Đường dẫn truy cập

Tuần duyên Italia cứu hơn 3.400 thuyền nhân ở Địa Trung Hải


Di dân được lực lượng tuần duyên Italia cứu sống đến cảng Lampedusa, miền nam nước Ý, ngày 2/5/2015.
Di dân được lực lượng tuần duyên Italia cứu sống đến cảng Lampedusa, miền nam nước Ý, ngày 2/5/2015.

Lực lượng tuần duyên Italia cho hay hơn 3.400 thuyền nhân được vớt gần bờ biển Libya hôm thứ Bảy và sáng Chủ nhật, và các hoạt động cứu hộ theo dự trù sẽ được tăng cường trong ngày hôm nay trong lúc những kẻ đưa người bất hợp pháp lợi dụng biển êm để tăng mạnh hoạt động.

Mặc dù là "một ngày rất bận rộn," lực lượng tuần duyên Italia nói với Pháp tấn xã rằng đây chưa phải là ngày kỷ lục nếu so với hôm 12 tháng 4, khi họ vớt được 3.791 di dân và hôm sau đó họ vớt được 2.850 người.

Tất cả những người được vớt được đưa vào Italia trong đêm hôm qua, và một số được đưa đến Lampedusa, hải đảo ở cực nam của Italia. Một số người khác theo dự trù sẽ được đưa đến Sicily hoặc miền nam Italia vào tối Chủ nhật.

Tàu tuần Commandant Birot của Pháp, tham gia nỗ lực tuần duyên của Liên hiệp Châu Âu nhằm đối phó với số di dân ồ ạt trên Địa Trung Hải, vớt được 217 người ở ngoài khơi biển Libya.

Các di dân này toàn bộ là nam giới, đi trên ba chiếc thuyền.

Giới hữu trách cho hay trong đó có 2 kẻ đưa lậu người đã bị bắt và sẽ được chuyển cho cảnh sát Italia.

Châu Âu đang chật vật đối phó với làn sóng thuyền nhân. Hàng trăm di dân, đa số là người Châu Phi, nhưng cũng có nhiều người Syria đang tìm đường trốn chạy khỏi cuộc chiến tranh trên quê nhà của họ. Mỗi ngày, các lực lượng tuần duyên hoặc hải quân Italia đều vớt được các thuyền nhân này và đưa họ vào bờ.

Bộ Nội vụ Italia ước tính biển êm vào mùa xuân và mùa hè theo trông đợi sẽ tăng số thuyền nhân tìm đường đến Italia trong năm nay có thể lên đến 200.000 người, tức cao hơn năm ngoái 30.000 người.

Sau hàng loạt vụ đắm thuyền hồi tháng trước khiến hơn 1.200 người thiệt mạng, các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu trong cuộc họp thượng đỉnh hôm 23 tháng 4 đồng ý tăng ngân sách lên gấp ba cho chiến dịch Triton của cơ quan biên giới Frontex điều hành, mà trước đó tiêu tốn 3,4 triệu đôla mỗi tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG