Đường dẫn truy cập

Công tố viên Ý: Thuyền trưởng tàu di dân đâm nhầm tàu cứu hộ


Những người di cư ngồi trên boong tàu tuần duyên Ý trong lúc chờ xuống cảng Palermo sau khi được cứu sống ngoài biển, ngày 18/4/2015.
Những người di cư ngồi trên boong tàu tuần duyên Ý trong lúc chờ xuống cảng Palermo sau khi được cứu sống ngoài biển, ngày 18/4/2015.

Các công tố viên Italia hôm thứ Ba cho biết viên thuyền trưởng người Tunisia của chiếc tàu chở di dân bị đắm ở Ðịa Trung Hải đã nhầm lẫn va chiếc tàu vào một tàu buôn đến để cứu tàu di dân này.

Các công tố viên thành phố Catania của Sicily nói rằng viên thuyền trưởng đã quẹo chiếc tàu chở đầy ắp người va vào chiếc tàu chở container của Bồ Ðào Nha trước khi chiếc tàu lật ngoài khơi Libya hồi cuối tuần qua, khiến 900 di dân trên tàu chết đuối.

Các công tố viên không cáo buộc chiếc tàu buôn về bất cứ trách nhiệm nào trong bi kịch này. Chỉ có 28 người được cứu sống trong tai nạn mà giới hữu trách nói là nhiều di dân chết nhất tại Ðịa trung hải.

Cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc nói rằng căn cứ vào các cuộc phỏng vấn những người sống sót, các giới chức tin là 350 người Eritrea trên con tàu, cùng với những người từ Syria, Somalia, Sierra Leone, Mali, Senegal, Gambia, Côte d'Ivoire, và Ethiopia.

Các công tố viên nói viên thuyền trưởng của chiếc tàu di dân tên Mohammed Ali Malek, 27 tuổi, bị bắt vì bị nghi phạm tội giết chết nhiều người, làm lật tàu, và tiếp tay cho di dân bất hợp pháp.

Viên thuyền phó tên Mahmud Bikhit, 25 tuổi, người Syria, cũng bị bắt vì bị nghi là đã tiếp tay cho di dân bất hợp pháp.

Các công tố viên nói họ sẽ xin một thẩm phán Italia cho phép họ gia hạn tạm giam đối với hai nghi can này để điều tra thêm về tai nạn và có thể đưa ra những cáo trạng chính thức.

Trưởng đoàn công tố Catania Giovanni Salvi nói ít người còn sống sót sau khi tàu đắm là vì đa số các di dân bị nhốt trong các tầng dưới của chiếc tàu đánh cá ba tầng.

Thủ tướng Tony Abbott của Australia, nước vừa thông qua những quy định nghiêm khắc đối với các di dân đi tìm đường tị nạn, nói với các phóng viên báo chí tại Canberra rằng châu Âu nên làm theo cách của chính quyền ông để tránh những cái chết trên biển.

Theo quy định mới của Australia, quân đội sẽ đẩy những chiếc tàu chở đầy người tìm đường tị nạn ra xa bờ biển Australia – hoặc là đưa những chiếc tàu đó về lại nước xuất phát, hoặc đến các trại tập trung trên đảo Nauru và Papua New Guinea.

Ông Abbott nói cách duy nhất tránh những cái chết trên biển là chấm dứt các tàu thuyền chở di dân.

Trước đó trong ngày thứ Hai, người đứng đầu Liên hiệp Châu Âu kêu gọi các nhà lãnh đạo của 28 nước thành viên họp khẩn cấp để đối phó với cuộc khủng hoảng di dân chưa từng thấy này. Hội nghị thượng đỉnh Brussels này dự trù sẽ diễn ra vào thứ Năm.

Một chiếc tàu thứ hai của di dân bị nạn hôm thứ Hai gần đảo Rhodes của Hy Lạp, càng tăng mức báo động về một làn sóng người tị nạn từ châu Phi, Trung Ðông và Nam Á đang tìm đường đến Châu Âu vì hai mục đích - ổn định chính trị và cuộc sống sung túc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG