Đường dẫn truy cập

Tù nhân Guantanamo được chuyển tới Bosnia, Montenegro


Người biểu tình mặc trang phục như các tù nhân ở Guantanamo, Cuba, cầm biểu ngữ kêu gọi đóng cửa trung tâm giam giữ của Mỹ trong một cuộc phản đối bên ngoài Tòa Bạch Ốc hôm 11/1.
Người biểu tình mặc trang phục như các tù nhân ở Guantanamo, Cuba, cầm biểu ngữ kêu gọi đóng cửa trung tâm giam giữ của Mỹ trong một cuộc phản đối bên ngoài Tòa Bạch Ốc hôm 11/1.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hai tù nhân đã được thả khỏi trung tâm giam giữ của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba, nâng số người được thả trong tháng này lên 16 người.

Tariq Mahmoud Ahmed Al Sawah được chuyển tới Bosnia và Abd al-Aziz Ali Abdallah Abduh Al-Suwaydi được đưa tới Montenegro.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Hải quân Jeff Davis, cho biết những vụ chuyển tù nhân "phù hợp với luật pháp và quy định về đạo đức... để bảo đảm những người được chuyển đi sẽ không quay lại con đường cũ và trở thành mối đe dọa cho Mỹ một lần nữa."

Những vụ thuyên chuyển tù nhân phản ánh ý muốn của Tổng thống Barack Obama đóng cửa nhà tù.

Ông Davis cho biết một kế hoạch quân sự đóng cửa trung tâm giam giữ Vịnh Guantanamo đang được Tòa Bạch Ốc cân nhắc. Ông cho biết giới chức Ngũ Giác Đài hy vọng kế hoạch này sẽ "sớm" được trình lên Quốc hội xem xét.

Theo Ban Duyệt xét Định kỳ của cơ sở giam giữ này, một tù nhân khác, Mustafa Abd al-Oawi Abd al-Aziz al-Shamiri, người Yemen, tuần trước đã được chấp thuận cho việc thuyên chuyển.

Thứ năm tuần trước, 10 tù nhân người Yemen được chuyển đi từ Vịnh Guantanamo đến Oman, là đợt thuyên chuyển tù nhân lớn nhất tới một nước duy nhất cùng một lúc dưới chính quyền hiện tại, Tư lệnh Gary Ross nói với VOA.

Những luật sư và những nhà hoạt động nói rằng Mỹ không có quyền giam giữ vô thời hạn mà không xét xử. Một số tù nhân nhà tù Vịnh Guantanamo đã bị giam cầm kể từ năm 2002.

Có 91 người hiện bị giam giữ tại cơ sở Vịnh Guantanamo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG