Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ di dời tù nhân Guantanamo


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu trong cuộc họp báo tại Ngũ giác đài ngày 20/8/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu trong cuộc họp báo tại Ngũ giác đài ngày 20/8/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với việc chuyển tù nhân đi khỏi Vịnh Guantanamo.

Tại một cuộc họp báo thứ Năm, ông Carter nói không có áp lực từ Tòa Bạch Ốc yêu cầu chuyển tù nhân Guantanamo đi. Ông nói thêm: "Quan điểm của tôi hoàn toàn giống với tổng thống." Theo luật pháp Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng có thẩm quyền cuối cùng phê chuẩn bất kỳ việc chuyển tù nhân nào từ Guantanamo.

Ông xác nhận tin tức gần đây của VOA cho biết Ngũ Giác Đài đang cân nhắc những địa điểm ở Mỹ để di chuyển tù nhân hiện đang bị giam giữ tại căn cứ hải quân của Mỹ ở Cuba.

Ông Carter cho biết hai địa điểm chính được xem xét là nhà tù quân sự ở Căn cứ Leavenworth bang Kansas và cơ sở hải quân ở thành phố Charleston bang South Carolina. "Chúng tôi đang cân nhắc những nơi khác nữa," ông nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 50 tù nhân có đủ điều kiện để được chuyển đi tới những quốc gia khác, nhưng một nhóm thứ hai vẫn phải "tuân theo luật giam giữ chiến tranh."

Chính những người trong nhóm này sẽ cần phải đưa vào một cơ sở của Mỹ để đóng cửa trại giam ở Guantanamo, ông Carter giải thích.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nói với VOA tuần trước rằng nhân viên quân sự sẽ cân nhắc một loạt những "địa điểm quân sự và dân sự" để xác định xem những địa điểm này có thể đáp ứng luật giam giữ tù nhân chiến tranh "một cách nhân đạo và an toàn" hay không.

"Chỉ có những địa điểm có thể giam giữ tù nhân ở mức an ninh tối đa sẽ được xem xét," người phát ngôn nói.

Nhưng đề xuất trước đó gửi tù nhân đến Illinois hoặc South Carolina đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những quan chức địa phương, bao gồm cả những thượng nghị sĩ Quốc hội Mỹ như Richard Durbin (Dân chủ) từ bang Illinois và Lindsey Graham (Cộng hòa) từ bang South Carolina.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại úy Jeff Davis, nói rằng Ngũ Giác Đài hy vọng sẽ trao cho Quốc hội một kế hoạch đóng cửa trại giam Vịnh Guantanamo vào lúc nào đó sau đợt nghỉ tháng 8.

VOA Express

XS
SM
MD
LG