Đường dẫn truy cập

TT Obama yêu cầu Tối cao Pháp viện đảo ngược lệnh cấm hôn nhân đồng tính


Hôn nhân đồng tính (ảnh tư liệu)
Hôn nhân đồng tính (ảnh tư liệu)
Chính phủ của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nộp đơn cho Tối cao Pháp viện để yêu cầu hủy bỏ một đạo luật năm 1996, trong đó hôn nhân được định nghĩa là sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người đàn bà.

Văn kiện được nộp hôm thứ sáu đánh dấu lần đầu tiên một vị tổng thống Mỹ bày tỏ trước tòa án cao nhất nước sự ủng hộ cho hôn nhân đồng tính.

Lập trường của Tòa Bạch Ốc là Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân, gọi tắt là DOMA, vi phạm một quyền hiến định là sự bảo vệ bình đẳng trước pháp luật.

Văn kiện này cho rằng luật DOMA làm cho hàng vạn cặp vợ chồng đồng tính không nhận được những phúc lợi của liên bang dành cho những cặp vợ chồng dị tính.

Vụ án được Tối cao Pháp viện phân xử dính líu tới bà Edith Windsor, một người đồng tính luyến ái đã kết hôn một cách hợp pháp với người bạn đời của bà. Tuy nhiên, bà Windor phải trả một khoản thuế thừa kế tài sản rất lớn khi người bạn đời của bà qua đời vì theo luật DOMA bà không được xem là người phối ngẫu hợp pháp.

Các thượng nghị sĩ và dân biểu thuộc đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự chống đối đối với lập trường của Tổng thống Obama về hôn nhân đồng tính.

Theo lịch trình đã được ấn định, Tối cao Pháp viện sẽ bắt đầu xem xét vụ án này vào tháng tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG