Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama loan báo quyết định về việc do thám của NSA


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đang giảm bớt quy mô hoạt động theo dõi rộng khắp của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Tổng thống nêu ra một loạt những thay đổi vào hôm thứ Sáu, bao gồm chấm dứt gần hết hoạt động theo dõi các đồng minh nước ngoài và khởi sự giám sát tư pháp việc chính phủ thu thập thông tin hàng triệu cuộc gọi điện thoại của người dân Mỹ. Ông cho biết chính phủ sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu điện thoại nhưng đến trước cuối tháng Ba sẽ nhường lại quyền kiểm soát dữ liệu này cho một thực thể vẫn chưa được xác định sau khi tham khảo ý kiến Quốc hội.

Ông Obama công bố những thay đổi trong việc thu thập thông tin tình báo của Mỹ trong một bài phát biểu được chờ đợi từ lâu, sau khi hàng loạt những tài liệu mật của NSA bị Edward Snowden rò rỉ trong mấy tháng gần đây. NSA nói Snowden đã đánh cắp 1,7 triệu tài liệu trước khi lánh đến Nga tị nạn.

Một số tài liệu cho thấy Mỹ đã nghe trộm các cuộc gọi của những đồng minh nước ngoài, gồm cả điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tuy nhiên, ông Obama nói việc này sẽ chấm dứt trừ phi có mối quan ngại "mạnh mẽ" về an ninh quốc gia của Mỹ.

Ông cũng cho biết ông đã chỉ đạo các quan chức tình báo và tư pháp Mỹ đề ra một số biện pháp bảo vệ công dân nước ngoài khỏi bị giám sát giống như những biện pháp được áp dụng cho công dân Mỹ.

Trong bài phát biểu dài 43 phút, ông Obama cẩn trọng tìm cách cân bằng giữa nhu cầu thu thập thông tin để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố trong tương lai như vụ tấn công năm 2001 vào New York và thủ đô Washington giết chết gần 3.000 người, và những quan ngại rằng hoạt động giám sát vi phạm các quyền tự do dân sự và quyền riêng tư của người Mỹ.

Ông nói Mỹ có "những kẻ thù và những mối đe dọa thực sự, và tình báo đóng một vai trò quan trọng trong việc đối phó."

Nhưng ông nói những quan ngại về quyền riêng tư quyết định những thay đổi trong chương trình thu thập dữ liệu điện thoại. Ông đã chỉ thị hạn chế quy mô tìm kiếm dữ liệu điện thoại và cho biết thông tin đó chỉ có thể được xem xét sau một cuộc thẩm tra tư pháp hoặc một "tình huống thực sự khẩn cấp."

Ông nói những thay đổi sẽ làm người Mỹ an tâm hơn rằng sự riêng tư của họ đã được bảo vệ ngay cả khi chính quyền tìm cách bảo vệ đất nước.

Tổng thống Obama nói vì Mỹ vẫn tiếp tục điều tra hình sự Snowden, ông sẽ không "tập trung chú ý vào hành động hay động cơ của ông Snowden."

Mỹ vẫn chưa thành công trong việc dẫn độ Snowden về nước để xét xử tội gián điệp. Snowden lấy những tài liệu mật trong khi đang làm việc tại một cơ sở của NSA ở đảo Hawaii,Thái Bình Dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG