Đường dẫn truy cập

Nga cấm một nhà báo Mỹ nhập cảnh


Thông tín viên Hoa Kỳ David Satter, một thông tín viên cựu chiến binh ngoại quốc làm việc cho đài Âu Châu Tự Do
Thông tín viên Hoa Kỳ David Satter, một thông tín viên cựu chiến binh ngoại quốc làm việc cho đài Âu Châu Tự Do
Trong một động thái gợi nhớ lại thời chiến tranh lạnh, Nga vừa cấm một nhà báo Mỹ nhập cảnh để sinh sống và làm việc tại Moscow.

Ông David Satter, một thông tín viên nước ngoài kỳ cựu làm việc cho đài Âu Châu Tự Do (RFE/RL) do Hoa Kỳ cấp ngân sách, cho biết ông vừa được thông báo vào tháng 12 là yêu cầu xin thị thực vào Nga đã được phê chuẩn.

Tuy nhiên, ông nói sau đó ông được một quan chức tại sứ quán Nga ở Kyiv, Ukraine, nơi ông đến để gia hạn thị thực, cho biết là “các cơ quan có thẩm quyền” tại Nga đã quyết định là sự hiện diện của ông trong nước là “không mong muốn” và ông sẽ bị cấm nhập cảnh.

Bộ Ngoại giao Nga trong thông cáo hôm thứ Ba nói ông Satter bị cấm nhập cảnh vào nước này trong 5 năm.

Bộ này cho biết ông Satter đã vào Nga ngày 21 tháng 11 năm ngoái nhưng đã không được cấp loại thị thực nhập cảnh nhiều lần ngay lập tức như luật pháp Nga quy định. Cũng theo bộ này, ông Satter đã nộp đơn xin loại thị thực nhập cảnh nhiều lần vào ngày 26/11, nhưng đơn của ông đã bị từ chối vì ông đã ở Nga “bất hợp pháp” từ ngày 22/11 đến 26/11.

Vào ngày 29/11, toà án Nga đã quyết định phạt ông Satter và trục xuất ông. Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết như vậy.

Ông Satter, người có những bài viết chỉ trích về những gì ông thấy về sự độc tài và tham nhũng của chính phủ Nga, nói với ban tiếng Nga của đài VOA, hôm thứ Ba, trong một cuộc phỏng vấn qua Skype từ London rằng ông nghĩ những hành động chống lại ông là do động cơ chính trị và là bằng chứng cho thấy “nhà cầm quyền Nga đang mất đi sự tự tin của mình”. Ông nói:

“Tôi tin rằng trong một mức độ nhất định, họ hiểu rằng mặt đất dưới chân họ không còn an toàn như trước đây nữa và họ không muốn các nhà báo ở Moscow có thể biết được những gì đang xảy ra trong đất nước”.

Giám đốc đài RFE/RL Kevin Klose cho biết hôm 13/1 rằng đại sứ quán Hoa Kỳ ở Moscow đã được thông báo về hành động đối với ông Satter và đã gửi kháng nghị ngoại giao chính thức.

Ông Satter, người làm việc trong vai trò thông tín viên Moscow cho tờ Financial Times vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, đã viết cuốn sách nhan đề “Bóng tối lúc bình minh, sự nổi lên của nhà nước hình sự Nga” được xuất bản vào năm 2003.

Trong đó, ông lập luận rằng có bằng chứng “áp đảo” về cơ quan an ninh liên bang, hay FSB, cơ quan an ninh nội địa chính của Nga, đứng đằng sau một chuỗi những vụ đánh bom vào các tòa nhà ở Moscow và các thành phố khác vào năm 1999 khiến cho hàng trăm người thiệt mạng.

Những vụ nổ trên mà các giới chức Nga, bao gồm cả Thủ tướng Vladimir Putin, đều đổ lỗi cho các phần tử khủng bố Chechen, xảy ra sau sự can thiệp quân sự với quy mô lớn thứ hai của Nga thời hậu Xô Viết ở Chechnya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG