Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tiếp Thủ tướng Ấn Độ tại Tòa Bạch Ốc 


Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Ấn thảo luận về các vấn đề an ninh và củng cố các nỗ lực toàn cầu chống phổ biến vũ khí hạt nhân.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Ấn thảo luận về các vấn đề an ninh và củng cố các nỗ lực toàn cầu chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Ấn độ nêu bật các quan hệ bền chặt giữa hai nước, hai nền dân chủ lớn nhất thế giới, trong một chuyến đi thăm Tòa Bạch Ốc của Thủ Tướng Narendra Modi.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA hôm 8/6, ông Michael Kugelman thuộc Trung tâm Học giả Woodrow Wilson nhận định rằng mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo và sự biến đổi trong các quan hệ song phương trong thời gian qua quả là đáng ngạc nhiên.

Ông Kugelman nói: “Đã có một thay đổi triệt để trong các quan hệ Mỹ-Ấn trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama. Khi mới lên nắm quyền, ông Obama thực sự muốn tập trung vào chiến tranh ở Afghanistan. Ông ấy muốn lãnh trách nhiệm về cuộc chiến tại đó. Điều này thể hiện qua trọng tâm chiến lược được xác định theo nghĩa hẹp, tập trung vào vùng Nam Á nêu bật Afghanistan, và rộng hơn, Pakistan. Thế cho nên mối quan hệ với Ấn độ không được chú ý cho lắm.”

Ông Kugelman nói tất cả những điều vừa nêu đã thay đổi đáng kể trong nhiệm kỳ thứ nhì của ông Obama, đặc biệt trong hai năm qua, khi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ quan tâm nghiêm túc tới chính sách ‘chuyển trục sang Châu Á’ và chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan.

Ông Kugelman cho rằng chính phủ của tổng thống Obama coi Ấn độ là một cường quốc có nhiều điều kiện nhất để đối trọng với Trung Quốc, và các hành động gây hấn của nước này trong Biển Đông.

Vẫn theo ông Kugelman thì có một mối tương quan tốt đẹp giữa cá nhân hai ông Obama và Modi, là điều đáng ngạc nhiên xét việc ông Modi bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ cho mãi tới 3 năm về trước vì những vụ bạo loạn tôn giáo xảy ra thời ông làm thống đốc một tiểu bang của Ấn độ.

Ông Modi từ đó đã tiến một bước dài và nay được chính thức chào đón tại thủ đô Washington. Ông được nồng nhiệt chào đón và đã dự một tiệc trưa để làm việc với Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ ở Tòa Bạch ốc, đồng thời được mời phát biểu trước lưỡng viện quốc hội Mỹ trong ngày 8 tháng 6.

Tổng thống Obama nói: “Một ưu tiên chủ yếu đối với cả hai nước là làm cách nào để cổ vũ cho thịnh vượng kinh tế và cơ hội, xoá đói giảm nghèo cho nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận về một loạt lĩnh vực mà chúng tôi có thể hợp tác hiệu quả hơn để tạo công việc làm ăn, khuyến khích đầu tư, thương mại và tăng cơ hội cho nhân dân hai nước, đặc biệt là giới trẻ.”

Về phần mình, ông Modi chỉ ra rằng Ấn độ có 800 triệu người dưới 35 tuổi. Ông nói: “Hoa Kỳ nhận thức rõ Ấn độ có nhiều tài năng. Ấn độ và Mỹ có thể họp tác để tận dụng những tài năng đó vào mục đích phụng sự nhân loại, để sáng tạo và đạt thêm những tiến bộ mới”.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề an ninh và củng cố các nỗ lực toàn cầu chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG