Đường dẫn truy cập

Cử tri bỏ phiếu ở 6 bang vào lúc bà Clinton giành được đề cử tổng thống


Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton (giữa) chúc mừng cùng với người đại diện Karen Bass (trái) và Maxine Waters (phải), ngày 6 tháng 6 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton (giữa) chúc mừng cùng với người đại diện Karen Bass (trái) và Maxine Waters (phải), ngày 6 tháng 6 năm 2016.

Cử tri tại sáu bang đang bỏ phiếu trong những cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ hôm thứ Ba, ngay cả khi biết rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có lẽ đã giành được đề cử tổng thống của đảng.

Giới truyền thông Mỹ nói rằng bà Clinton đã giành được sự ủng hộ của 2.383 đại biểu mà bà cần để tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Con số này bao gồm 571 người được gọi là siêu đại biểu có quyền ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào, nhưng họ đã cam kết sẽ ủng hộ bà Clinton. Những siêu đại biểu hiếm khi thay đổi ý định.

"Chúng ta đang ở rất gần một khoảnh khắc chưa từng có… mang ý nghĩa lịch sử," bà Clinton nói vào cuối ngày thứ Hai. Nhưng bà hiện vẫn chưa ngơi nghỉ hoặc tuyên bố chiến thắng, nói rằng bà vẫn còn chiến đấu để giành từng lá phiếu.

Việc giới truyền thông tuyên bố bà Clinton là ứng cử viên sắp được Đảng Dân chủ đề cử tổng thống đang gây phẫn nộ cho những người ủng hộ đối thủ Dân chủ của bà, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders.

Ông Sanders không tỏ dấu hiệu cho thấy mình đã sẵn sàng rời cuộc đua khi đi vận động tranh cử ở bang California hôm thứ Ba, nói rằng ông nghĩ mình có "một cơ hội."

Một phát ngôn viên của ông Sanders gọi ông là ứng cử viên mạnh nhất có thể đánh bại ứng cử viên sắp được Đảng Cộng hòa đề cử, Donald Trump, vào tháng 11.

Ông nói rằng việc tuyên bố bà Clinton là người chiến thắng là "phán quyết hấp tấp" trước khi những siêu đại biểu - những người mà về mặt lý thuyết có thể đổi ý - bỏ phiếu tại đại hội đảng vào tháng sau.

Cùng với bang California có nhiều đại biểu, cử tri đang đi bỏ phiếu ở các bang Montana, New Jersey, New Mexico, North Dakota và South Dakota.

Đây là những cuộc bầu cử sơ bộ lớn cuối cùng trước khi diễn ra các đại hội đảng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG