Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo các bước cải thiện cách hành xử của cảnh sát


Tổng thống Obama họp với các nhà lãnh đạo dân quyền, các giới chức thi hành công lực, các học giả về vấn đề thi hành công lực, 1/12/14
Tổng thống Obama họp với các nhà lãnh đạo dân quyền, các giới chức thi hành công lực, các học giả về vấn đề thi hành công lực, 1/12/14

Tổng thống Barack Obama đã loan báo những bước để gia tăng sự tin tưởng giữa cảnh sát và các cộng đồng họ phục vụ. Tổng thống Obama công bố kế hoạch của ông vào hôm thứ Hai sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo dân quyền, các giới chức thi hành công lực, các học giả và những người khác. Các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn tại một số thành phố Mỹ tiếp sau quyết định hồi tuần trước của đại bồi thẩm đoàn không truy tố một cảnh sát viên da trắng giết chết một thiếu niên da đen tay không tại Ferguson, Missouri. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật từ Washington.

Tổng thống Obama nói ông xúc động vì những câu chuyện kỳ thị do những người trẻ tham dự cuộc thảo luận ngày hôm qua kể lại:

“Khi tôi nghe những người trẻ ngồi chung quanh chiếc bàn này nói về những kinh nghiệm của họ, sự tin tưởng của tôi vào tương lai của nước Mỹ đã bị tổn thương.”

Tổng thống Obama nói trong một nước coi trọng nguyên tắc bình đẳng theo luật pháp, không thể nào chấp nhận được sự kiện là vẫn còn có nhiều người da màu cảm thấy bị đối xử không công bằng:

“Khi bất cứ người nào trong gia đình Mỹ cảm thấy không được đối xử công bằng thì đây là một vấn đề của tất cả chúng ta. Đây không phải chỉ là vấn đề của một vài người, đây không phải chỉ là một vấn đề của một cộng đồng cá biệt nào, hay một khối người cá biệt nào. Điều này có nghĩa là chúng ta không phải là một quốc gia hùng mạnh như chúng ta tưởng.”

Tổng thống Obama cũng thừa nhận những sự khó khăn mà các nhân viên thi hành công lực phải đối mặt trong công việc của mình. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng những sự khác biệt giữa cảnh sát và các cộng đồng da màu không phải là không thể hoá giải. Ông nói:

“Trên thực tế, tôi nghĩ là nếu chúng ta làm việc cật lực chúng ta có thể đảm bảo là nhân viên cảnh sát và cộng đồng có thể là đối tác trong việc chống lại tội phạm - đối tác để đảm bảo là mọi người cảm thấy an toàn, chúng ta có thể xây dựng lòng tin, chúng ta có thể xây dựng sự tin cậy. Nhưng mục tiêu này không thể đạt được trong một sớm một chiều.”

Tổng thống Obama nói để tiến tới mục tiêu này, cơ quan thi hành công lực sẽ lập ra một danh sách về những cách hành xử tốt và danh sách đó cần được định chế hóa trong các cấp chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương trên cả nước.

Một trong những vấn đề chính yếu được thảo luận là các loại vũ khí dùng trong quân đội mà cảnh sát chống bạo loạn đã sử dụng để đối phó với những cuộc biểu tình tại Ferguson. Ông nói:

“Tôi sẽ ký một mệnh lệnh hành pháp nhằm nêu rõ những cách thức để chúng ta đảm bảo tinh thần làm việc có trách nhiệm và sự minh bạch của chương trình này, và để đảm bảo là chúng ta không xây dựng một nền văn hóa quân sự trong lực lượng thi hành luật pháp địa phương.”

Tổng thống Mỹ nói ông sẽ đề nghị một vài sáng kiến để cải cách lực lượng cảnh sát, mua sắm trang thiết bị và huấn luyện. Ngân sách 263 triệu đô la được đề nghị sẽ bao gồm việc mua 50.000 máy thu hình gắn trên ve áo cho nhân viên cảnh sát.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói cuộc gặp vừa qua là quan trọng, nhưng hành động không nên dừng lại ở đó.

Ông Al Sharpton, một nhà tranh đấu dân quyền nổi tiếng ở Mỹ, phát biểu như sau.

“Chúng ta sống trong một quốc gia nên chúng ta phải ủng hộ các cơ quan thi hành luật pháp, nhưng việc chấp hành luật pháp phải hỗ trợ công lý. Quyết định của đại bồi thẩm đoàn tại Ferguson không phải là tiếng chuông báo thức đối với nhiều người trong chúng ta vốn tỉnh giấc đã lâu. Đây là một sự nhắc nhở để đất nước tôn trọng những nguyên tắc. Và tôi nghĩ việc tổng thống triệu tập tất cả chúng ta và các nhà lãnh đạo trẻ ngày hôm nay là có tính chất lịch sử, nhưng không nên là một sự kiện lẻ loi.”

Tổng thống Obama nói ông sẽ cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề này vì kinh nghiệm của một số những người Mỹ trẻ tuổi đã làm tổn thương sự tin tưởng của ông về tương lai nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG