Đường dẫn truy cập

TT Obama bất ngờ đến thăm nhà thờ của người gốc Cuba ở Miami


Tổng thống Obama và Linh muc Juan Rumin Dominguez đứng trược tượng Đức Mẹ Bác Ái trong đền thờ Đức Mẹ ở Miami, 28/5/15
Tổng thống Obama và Linh muc Juan Rumin Dominguez đứng trược tượng Đức Mẹ Bác Ái trong đền thờ Đức Mẹ ở Miami, 28/5/15

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thực hiện một chuyến thăm không lên lịch trước tới một nhà thờ ở thành phố Miami, bang Florida, hôm thứ Năm trong lúc Mỹ tiến gần đến việc tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba. Nhà thờ Đức Mẹ Bác Ái là nơi mà người Cuba lưu vong thường hay lui tới.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống thực hiện chuyến thăm không báo trước để "tôn vinh những hy sinh của người Mỹ gốc Cuba trong việc theo đuổi tự do và cơ hội của họ cũng như những đóng góp phi thường của họ cho đất nước chúng ta."

Cộng đồng người Cuba có thế lực lớn về chính trị ở Miami đa phần chống đối mong muốn của chính quyền Obama dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế lâu năm đối với chính quyền Castro.

Nhưng bốn thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ đến thăm Havana tuần này nói rằng ngày càng có nhiều ủng hộ trong Quốc hội đối với việc dỡ bỏ lệnh cấm vận, chấm dứt lệnh cấm du hành đối với công dân Mỹ, và thúc đẩy giao tiếp kinh tế với Cuba.

Ông Obama làm nên lịch sử vào tháng 12 năm ngoái khi ông nói rằng chính quyền của ông sẽ tìm cách tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba lần đầu tiên kể từ năm 1961.

Các nhà ngoại giao Mỹ và Cuba đang tổ chức một loạt những cuộc họp để giải quyết những chi tiết của việc mở lại đại sứ quán tại thủ đô của hai nước.

Florida chỉ cách Cuba 145 km. Miami, thành phố lớn nhất của bang này, vẫn là điểm đến chính cho người dân Cuba muốn đến Mỹ trong hơn 50 năm qua

VOA Express

XS
SM
MD
LG