Đường dẫn truy cập

TT Brazil kêu gọi bình tĩnh giữa lúc biểu tình tiếp diễn


Một người biểu tình chống chính phủ ở Rio de Janeiro mang tấm bảng đề: "Tham nhũng: tội ác ghê tởm," ngày 21/6/2013.
Một người biểu tình chống chính phủ ở Rio de Janeiro mang tấm bảng đề: "Tham nhũng: tội ác ghê tởm," ngày 21/6/2013.
Tổng Thống Brazil Dilma Rousseff đã lên tiếng kêu gọi mọi người bình tĩnh sau một tuần lễ biểu tình diễn ra rầm rộ chống điều mà người biểu tình cho là sự lơ là của chính phủ đối với các dịch vụ công, cũng như các sắc thuế cao và nạn tham nhũng tràn lan.

Ngỏ lời trước quốc dân trên đài truyền hình chiều tối hôm qua, Tổng Thống Rousseff nói rằng các cuộc biểu tình ôn hòa là điều sẽ xây dựng một nền dân chủ vững mạnh hơn, tuy nhiên bà cam kết rằng các hành vi bạo động có liên hệ tới các cuộc biểu tình sẽ không được dung thứ.

Trước đó trong cùng ngày, Tổng Thống Dilma Rousseff đã triệu tập một phiên họp khẩn của nội các để thảo luận về phong trào biểu tình ngày càng gia tăng cường độ, bất chấp những nhượng bộ của chính phủ.

Hàng trăm người biểu tình đã tụ tập tại nhiều thành phố hôm qua, kể cả tại Sao Paulo và Rio de Janeiro.

Hôm thứ Năm, ít nhất 1 triệu người biểu tình đã tụ tập tại hàng chục thành phố trên khắp nước, kể cả một đám đông lên tới ít nhất 300.000 người tại Rio de Janeiro, nơi cảnh sát đã dùng hơi cay để khống chế đám đông.

Tổng Thống Rousseff cũng đã hủy chuyến đi thăm Nhật Bản được lên kế hoạch cho tuần tới để đáp ứng các cuộc biểu tình được coi là lớn nhất tại nước này trong 2 thập niên qua.

Các cuộc biểu tình đã bắt đầu vì quyết định tăng giá vé xe buýt và xe điện ngầm, nhưng từ đó những người biểu tình đã quay sang tập trung chống đối thái độ lơ là của chính phủ đối với các dịch vụ công.

Những người biểu tình vẫn không đáp ứng trước tin nói rằng hai thành phố Sao Paulo và Rio de Janeiro đã hủy bỏ kế hoạch tăng giá dịch vụ chuyên chở công cộng.

Các cuộc biểu tình còn đả kích việc chính phủ Brazil đổ hàng tỉ đôla để chuẩn bị cho Olympic 2016, World Cup 2014, và Cúp bóng đá liên lục địa Confederations Cup đang diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG