Đường dẫn truy cập

Brazil hủy tăng phí giao thông, biểu tình vẫn tiếp diễn


Người biểu tình Brazil phá đổ một cột đèn giao thông trong cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động gần Estadio Castelao, Fortaleza, ngày 19/6/2013.
Người biểu tình Brazil phá đổ một cột đèn giao thông trong cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động gần Estadio Castelao, Fortaleza, ngày 19/6/2013.
Lãnh đạo tại 2 thành phố lớn nhất Brazil đã hủy bỏ kế hoạch tăng giá vé dịch vụ chuyên chở công cộng, là nguyên nhân đã khởi phát các cuộc biểu tình rầm rộ chống chính phủ trên khắp quốc gia Nam Mỹ này.

Các giới chức tại cả Sao Paulo và Rio de Janeiro loan báo quyết định đó hôm qua, để áp dụng lại các giá biểu trước đây.

Nhiều thành phố khác của Brazil trước đó cũng đã rút lại kế hoạch tăng giá vé.

Bất chấp sự nhượng bộ đó, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn trên một số khu vực của Brazil hôm qua.

Cảnh sát chống bạo động xung đột với hàng trăm người biểu tình tại thành phố Niteroi giữa lúc họ tìm cách phong tỏa một cây cầu nối liền Niteroi với Rio de Janeiro.

Một người biểu tình, ông Leandro Pergula nói rằng biểu tình không phải chỉ vì tăng giá vé xe buýt, mà dân Brazil biểu tình là để đòi các quyền của mình.

Ông nói dân chúng đã thức tỉnh. Việc chính phủ tăng giá vé là thời điểm người dân thức tỉnh, và nay họ đang đấu tranh để đòi cải thiện các dịch vụ chăm sóc y tế, đòi tăng cường an ninh và gia tăng cơ hội giáo dục. Ông nói đã đến lúc bất công phải chấm dứt.

Các cuộc biểu tình tại Brazil đã chuyển thành sự phẫn nộ trước những chi tiêu xa hoa của chính phủ để xây các vận động trường mới để Brazil đăng cai cuộc tranh tài để giành Cúp Vô địch Liên đoàn Bóng Đá, và World Cup vào năm tới, trong khi lại lơ là các dịch vụ công, và giữa lúc nạn tham nhũng tràn lan.

Trong số những người biểu tình, có rất nhiều người là thuộc thành phần trung lưu đang lớn mạnh tại Brazil.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG