Đường dẫn truy cập

TT Ai Cập hứa hạn chế quyền tuyệt đối vào các vấn đề ‘chủ quyền’


Ông Mohammed Morsi ở Cung điện Ittihadiya Palace, nơi ở chính thức của Tổng thống ở Heliopolis, ngoại ô Cairo.
Ông Mohammed Morsi ở Cung điện Ittihadiya Palace, nơi ở chính thức của Tổng thống ở Heliopolis, ngoại ô Cairo.
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi hứa với các thẩm phán hàng đầu nước ông rằng ông sẽ hạn chế các quyền hạn do chính ông tự trao vào những vấn đề chủ quyền.

Phát ngôn viên của ông Morsi, ông Yasser Ali, nói vị Tổng thống Hồi giáo đã đưa ra lời cam kết này với Hội đồng Tư pháp Tối cao trong cuộc họp ngày thứ Hai.

Hiện chưa có định nghĩa rõ rệt về thế nào là các vấn đề chủ quyền mà Tổng thống Morsi sẽ nắm quyền tuyệt đối. Ông tự trao cho mình các quyền hạn này này theo tinh thần một sắc lệnh ký hôm 22 tháng 11, cấm ngành tư pháp thách thức các quyết định của ông.

Phát ngôn viên của Tổng Thống nói việc ông Morsi giải thích “các vấn đề liên quan tới chủ quyền” không thay đổi sắc lệnh đã được ban hành.

Giới hoạt động và các thẩm phán đối lập mạnh mẽ đả trích sắc lệnh đó, và tố cáo ông Morsi là tìm cách nắm quyền hành độc tài như người tiền nhiệm, là Tổng thống lâu đời Hosni Mubarak, nhân vật đã bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy của quần chúng vào năm 2011.

Trong một cử chỉ bày tỏ thiện chí khác với phe đối lập, phong trào Huynh đệ Hồi Giáo của ông Morsi cho biết họ đã hủy bỏ một cuộc biểu tình vào ngày thứ Ba tại Cairo để ủng hộ ông Morsi. Tổ chức này cho biết là họ muốn tránh một cuộc đối đầu với các nhóm cấp tiến và đối lập đòi cải cách đã lập kế hoạch để tổ chức một cuộc tuần hành phản đối ông Morsi tại thủ đô Cairo trong cùng ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG