Đường dẫn truy cập

Truyền thông TQ chỉ trích cảnh cáo vụ máy bay đối đầu ở Biển Đông


Phi cơ P-8-A Poseidon của Hoa Kỳ
Phi cơ P-8-A Poseidon của Hoa Kỳ

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai mạnh mẽ chỉ trích và cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể xem những chuyến bay do thám của Mỹ là "hành động thù địch," sau khi Mỹ cáo buộc một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay sát máy bay quân sự Mỹ đến mức nguy hiểm ở Biển Đông.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo có quan điểm dân tộc chủ nghĩa, trong một bài xã luận hôm thứ Hai, nói rằng "hoạt động do thám này đề ra mối đe dọa cho lợi ích an ninh cốt lõi của Trung Quốc, có thể được coi là một hành động thù địch."

Bài viết cảnh báo nếu đụng độ ở Biển Đông trở thành cuộc đối đầu liên quan đến lợi ích cốt lõi của cả hai bên thì đó sẽ là “cuộc chiến sinh tử” giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trong khi đó, một bài xã luận trên tờ Trung Quốc Nhật Báo cáo buộc Mỹ làm suy yếu sự tin tưởng lẫn nhau,và rằng hoạt động do thám hải quân và không quân của Mỹ "không hề thuyết phục được nhà chức trách và nhân dân Trung Quốc tin rằng Mỹ thành thực trong tuyên bố của họ muốn xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau với Trung Quốc."

Bộ Quốc phòng Mỹ thứ Sáu tuần trước nói rằng máy bay của Trung Quốc đã “bay ngang nguy hiểm” trước chiếc phản lực P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ trong khi chiếc phản lực cơ của Mỹ đang bay tuần tra thường lệ trong hải phận quốc tế.

Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc của Mỹ là “vô căn cứ” và nói rằng phi công của Trung Quốc đã giữ khoảng cách an toàn đối với chiếc máy bay của Mỹ.

Vụ việc gợi nhớ đến một sự cố lớn xảy ra vào tháng Tư năm 2001 khi một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đâm vào một máy bay do thám EP-3 của Hải quân Mỹ 110 km ngoài khơi đảo Hải Nam.

Phi công Trung Quốc thiệt mạng trong vụ va chạm này và máy bay Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam.

Chính quyền Trung Quốc lúc đầu câu lưu 24 thành viên phi hành đoàn máy bay Mỹ trong hơn một tuần cho đến khi cả hai chính phủ đạt được một thỏa thuận phóng thích để giữ thể diện.

Nguồn: AFP,Globaltimes, China Daily

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG