Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hành quyết 8 người bị kết tội khủng bố


Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc trong trang phục chống bạo động canh gác tại lối vào đền thờ Hồi giáo ở trung tâm thành phố Urumqi, Tân Cương.
Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc trong trang phục chống bạo động canh gác tại lối vào đền thờ Hồi giáo ở trung tâm thành phố Urumqi, Tân Cương.

Trung Quốc hành quyết 8 người từ vùng Tân Cương bất ổn ở miền tây bắc vì bị kết tội tấn công khủng bố, trong đó có 3 người, mà theo giới hữu trách, đã 'hoạch định cuộc tấn công gây chết người ở Quảng trường Thiên An Môn' hồi năm ngoái.

Tân Hoa xã hôm Chủ nhật nói rằng các tội danh của nhóm người này bao gồm chế bom, giết hại nhân viên chính phủ, và thành lập một tổ chức khủng bố.

Tất cả 8 người này đều là người Uighur theo Hồi giáo, những người có liên quan đến một phong trào bạo động đòi ly khai đang ngày càng nổi lên. Các vụ hành quyết được thực hiện tại khu vựcTân Cương trong mấy ngày qua.

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ hàng trăm người ở Tân Cương và tuyên phạt hàng chục người những án tù dài hạn.

Bắc Kinh đang chống lại các chiến binh được nước ngoài hậu thuẫn muốn thành lập một nhà nước độc lập ở Tân Cương có tên là “Đông Turkestan.” Nhiều nhà phân tích bên ngoài Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh cường điệu hóa mối đe dọa để biện minh cho chính sách đàn áp của họ.

Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc cho rằng Bắc Kinh ngược đãi hay phân biệt đối xử với người Uighur.

Chính phủ Trung Quốc nói họ đã đầu tư hàng tỉ đô la để phát triển vùng Tân Cương, nơi có nhiều tài nguyên thiên nhiên, trong đó có dầu khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG