Đường dẫn truy cập

Trường công ở Mỹ phải cho phép học sinh chuyển đổi giới tính được chọn phòng vệ sinh


Phòng vệ sinh dành cho các giới tính tại Trường đại học Vermont ở Burlington, bang Vermont, Mỹ.
Phòng vệ sinh dành cho các giới tính tại Trường đại học Vermont ở Burlington, bang Vermont, Mỹ.

Ngày hôm nay (13/5), chính quyền Obama sẽ chỉ thị cho các học khu các trường công phải cho phép học sinh chuyển đổi giới tính tự chọn phòng vệ sinh thích hợp.

Chỉ thị này được các nhà lãnh đạo Bộ Tư pháp và Giáo dục ký, sẽ đưa ra những hướng dẫn cho các nhà lãnh đạo giáo dục để đảm bảo là không học sinh nào bị kỳ thị cả.

Trong một thông báo được công bố cuối ngày hôm qua, bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch nói:

“Trong các trường học của chúng ta sẽ không có chỗ đứng cho bất kỳ sự kỳ thị nào kể cả kỳ thị đối với những học sinh chuyển đổi giới tính”.

Thông báo này được gởi kèm với chỉ thị gởi đến các học khu vào ngày hôm nay.

Bộ trưởng Lynch cũng nói:

“Chỉ thị này đem lại các công cụ cần thiết giúp các nhà hành chánh, giáo viên và cha mẹ để bảo vệ học sinh khỏi bị các bạn học quấy rầy và phát hiện cũng như giải quyết những chính sách bất công”.

Hướng dẫn sẽ cho các trường công lập biết là trường học có nghĩa vụ đối xử với các học sinh chuyển đổi giới tính phù hợp với giới tính của những học sinh này, ngay cả khi những hồ sơ hay lý lịch cho thấy giới tính khác.

Chỉ dẫn không có tính cách cưỡng hành như một đạo luật nhưng những trường học không tuân hành những điều giải thích về luật pháp của chính quyền có thể bị kiện hay bị mất trợ cấp của liên bang.

Hướng dẫn

Chỉ thị của chính quyền liên bang cũng sẽ mô tả rõ ràng là các trường học có thể không được yêu cầu các học sinh phải được chẩn đoán y khoa, hay đưa ra giấy khai sanh hay những tài liệu khác trước khi đối xử với học sinh tùy theo giới tính học sinh chọn.

Quyết định vừa kể được đưa ra giữa lúc chính quyền Obama kiện tiểu bang North Carolina về luật phòng vệ sinh vì cho rằng luật này vi phạm luật chống kỳ thị liên bang.

Các nhà lập pháp North Carolina thông qua một đạo luật của tiểu bang vào tháng 3 năm nay đòi hỏi các người chuyển đổi giới tính phải sử dụng các phòng vệ sinh phù hợp với giới tính lúc sinh thay vì giới tính hiện tại của họ.

Khi thông qua luật này, North Carolina trở thành tiểu bang đầu tiên của nước Mỹ cấm những người chuyển đổi giới tính sử dụng những phòng vệ sinh dành cho nhiều người hay những phòng thay quần áo trong các tòa nhà công cộng và trường học không phù hợp với giới tính được ghi trong khai sanh của những người này.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch.

Ngày thứ Hai vừa qua, bà Lynch gọi luật của North Carolina là “kỳ thị được nhà nước bảo trợ” và điều này làm bà nhớ đến thời kỳ những người da đen bị cấm vào các nơi công cộng và các tiểu bang có thể qui định người nào được phép kết hôn.

Chính phủ liên bang đã kiện tiểu bang North Carolina, Thống đốc Pat McCrory thuộc đảng Cộng hòa. Bộ An toàn công cộng và trường đại học North Carolina là nơi nhận được hàng triệu đôla của liên bang.

Bà Lynch nói “Việc này liên hệ đến phẩm giá và tôn trọng chúng ta dành cho các công dân của chúng ta. Bà nhấn mạnh đến việc luật của tiểu bang North Carolina đã “gây hại về tình cảm, đau đớn về tinh thần, buồn khổ, làm nhục và làm mất phẩm giá” đối với những người chuyển đổi giới tính.

Bị quấy rầy

Sáng ngày thứ Hai tuần nay, North Carolina đã kiện chính phủ liên bang để yêu cầu giữ nguyên trạng luật này.

Thống đốc McCrory nói Washington là “một người quấy rầy, đang nỗ lực định nghĩa về giới tính, và không có việc xác định hay định nghĩa rõ rệt về việc xác định giới tính”.

Ông McCrory và những người ủng hộ luật cho rằng luật cần thiết để bảo vệ tính riêng tư tại những phòng vệ sinh công cộng và đề phòng những người đàn ông dùng phòng vệ sinh nữ để theo dõi và xúc phạm phụ nữ.

Bà Lynch nói tiểu bang đã sáng tạo ra một vấn đề không tồn tại như là một cái cớ để kỳ thị và quấy nhiễu người dân.

Thêm vào việc có thể mất trợ cấp của liên bang, North Carolina có thể mất hàng trăm triệu đôla tiền thuế vì những doanh nghiệp hủy bỏ kế hoạch mở văn phòng tại tiểu bang này.

Những kết quả thăm dò

Một cuộc thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos cho thấy người Mỹ chia rẽ về việc những người chuyển đổi giới tính được sử dụng nhà vệ sinh công cộng như thế nào.

Cuộc thăm dò được công bố vào cuối tháng trước cho thấy 44% người được hỏi cho rằng việc sử dụng các phòng vệ sinh công cộng là tùy theo giới tính lúc sanh ra và 39% cho rằng việc sử dụng các phòng vệ sinh công cộng tùy thuộc vào giới tính được công nhận hiện tại.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy tuổi tác là yếu tố chính trong vấn đề này.

Người Mỹ tuổi từ 18 đến 29 ủng hộ việc để cho người chuyển đổi giới tính sử dụng phòng vệ sinh tùy theo giới tính họ nhận với tỉ lệ 2 trên 1. Trong số những người Mỹ ở tuổi 60 hay hơn nữa, tỉ lệ ngược lại là 2 trên 1 đối với những người nói rằng phòng vệ sinh nên được sử dụng theo giới tính được ghi trong khai sanh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG