Đường dẫn truy cập

North Carolina kiện Mỹ về luật nhà vệ sinh người chuyển đổi giới tính


Người dân biểu tình bên ngoài tòa nhà lập pháp bang North Carolina ở Raleigh.
Người dân biểu tình bên ngoài tòa nhà lập pháp bang North Carolina ở Raleigh.

Bang North Carolina của Mỹ hôm thứ Hai đã đệ đơn kiện chính phủ liên bang để giữ luật của bang này bắt buộc những người chuyển đổi giới tính phải sử dụng nhà vệ sinh tương thích với giới tính của họ lúc khai sinh thay vì giới tính mà họ tự nhận.

Bộ Tư pháp Mỹ vào tuần trước nói rằng luật này vi phạm những tiêu chuẩn quyền dân sự của đất nước. Bộ cho Thống đốc Pat McCrory của North Carolina và hệ thống trường đại học rộng lớn của bang này hạn chót là cuối ngày làm việc hôm thứ Hai để "khắc phục tình hình."

Nhưng thay vì từ bỏ luật gây tranh cãi, ông McCrory lại kiện chính phủ Mỹ để giữ nguyên luật. North Carolina đối mặt với việc bị cắt hàng triệu đôla tiền hỗ trợ mà chính phủ liên bang cấp hàng năm.

Khi công bố đơn kiện, ông McCrory cáo buộc chính quyền của Tổng thống Barack Obama "qua mặt Quốc hội bằng việc tìm cách viết lại luật pháp và định ra những chính sách nhà vệ sinh cho những chủ lao động công và tư khắp đất nước, không chỉ ở North Carolina. Việc này bây giờ là một vấn đề quốc gia áp dụng cho mỗi bang và cần phải được giải quyết ở cấp liên bang."

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, thống đốc Đảng Cộng hòa này nói: "Chính phủ liên bang mới là kẻ bắt nạt. Họ đang làm ra luật." Ông nói Bộ Tư pháp đang "cố gắng định nghĩa bản dạng giới tính, và không có sự xác định hoặc định nghĩa rõ ràng bản dạng giới tính.

Luật của North Carolina đã khơi lên nhiều phản đối từ một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong bang này, những tổ chức tự do dân sự, những người vận động cho người đồng tính nam nữ, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính, và những người theo Đảng Dân chủ ở bang này.

Một số ca nhạc sĩ nổi tiếng, bao gồm Bruce Springsteen và Nick Jonas, hai nhóm nhạc Pearl Jam và Boston đã hủy bỏ những buổi nhạc hội ở bang này. Cả Pay Pal, một công ty chuyển tiền, và Deutsche Bank cũng đã hủy bỏ kế hoạch mở rộng sang North Carolina.

Nhưng những nhà lập pháp bảo thủ cấp bang, những người đã thúc đẩy luật này để cơ quan lập pháp North Carolina thông qua trước khi ông McCrory ký ban hành, tiếp tục bênh vực nó là cần thiết để bảo vệ sự riêng tư trong việc sử dụng nhà vệ sinh công cộng và bảo vệ chống lại việc những người đàn ông sử dụng nhà vệ sinh phụ nữ và có thể hãm hại họ.

Một cuộc thăm dò của CNN/ORC mới hôm thứ Hai cho thấy 57 phần trăm người dân Mỹ phản đối những luật như luật mà North Carolina đã ban hành, với 38 phần trăm ủng hộ.

Caitlyn Jenner tham dự giải thưởng thường niên ‘Glamour Women of the Year’ lần thứ 25 tại New York, ngày 9 tháng 11 năm 2015.
Caitlyn Jenner tham dự giải thưởng thường niên ‘Glamour Women of the Year’ lần thứ 25 tại New York, ngày 9 tháng 11 năm 2015.

Dù luật của North Carolina được những nghị sĩ Cộng hòa ban hành bất chấp sự phản đối của những nhà lập pháp Dân chủ cấp bang, Donald Trump, ứng cử viên sắp trở thành người được đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, nói rằng ông ta không nghĩ luật này là cần thiết.

Ông Trump nói với một người phỏng vấn hồi tháng trước: "Có rất ít khiếu nại về tình hình hiện tại. Người ta dùng nhà vệ sinh nào mà họ cảm thấy thích hợp thôi. Hiện có rất ít rắc rối, và vấn đề với điều đang diễn ra ở North Carolina là sự xung đột và sự trừng phạt kinh tế mà họ đang chịu."

Ông Trump đã mời người chuyển đổi giới tính công khai nhất của Mỹ, Caitlyn Jenner, người từng là nam giới và giành được một huy chương vàng Olympic, sử dụng bất cứ nhà vệ sinh nào mà bà muốn ở một trong những tòa nhà chọc trời ở New York của ông Trump.

Jenner đã sử dụng nhà vệ sinh nữ và sau đó chủ động loan báo rằng bà ta không bị xâm hại tình dục trong khi sử dụng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG