Đường dẫn truy cập

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngưng gây căng thẳng ở Biển Đông


Đô đốc Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội thứ Bảy nói rằng Mỹ hoan nghênh Nhật Bản mở rộng tuần tra trên không ở Biển Đông
Đô đốc Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội thứ Bảy nói rằng Mỹ hoan nghênh Nhật Bản mở rộng tuần tra trên không ở Biển Đông

Trung Quốc hôm thứ Sáu kêu gọi tất cả các nước không gây thêm căng thẳng sau khi một sĩ quan cao cấp của Hải quân Mỹ cho biết Mỹ sẽ hoan nghênh Nhật Bản mở rộng tuần tra trên không ở Biển Đông.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, Đô đốc Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội thứ Bảy và sĩ quan hải quân hàng đầu của Mỹ ở châu Á, nói rằng Mỹ sẽ hoan nghênh những hoạt động tuần tra như vậy như một đối trọng với hạm đội tàu ngày càng đông đảo của Trung Quốc làm nhiệm vụ thúc đẩy chủ quyền của nước này trong khu vực.

“Tôi nghĩ các nước đồng minh, đối tác và bạn bè trong khu vực sẽ hướng về Nhật Bản càng lúc càng nhiều như một nước có chức năng bình ổn,” Đô đốc Robert Thomas nói với hãng tin Reuters.

Khi được hỏi về phát biểu của Đô đốc Thomas trong một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh kêu gọi tất cả các nước tránh gây căng thẳng.

“Trung Quốc duy trì quan hệ láng giềng hữu hảo với các nước thành viên ASEAN. Như mọi người có thể thấy, tình hình ở Nam Hải [Biển Đông] đang ổn định. Chúng tôi có sự sẵn lòng và có khả năng cùng duy trì hòa bình và ổn định ở Nam Hải. Các nước ngoài vùng nên tôn trọng những nỗ lực của các nước trong vùng giữ gìn hòa bình và ổn định, và không làm những điều mà sẽ gây chia rẽ giữa các nước khác, và tạo nên căng thẳng,” bà Hoa nói.

Phát biểu của Đô đốc Thomas thể hiện sự ủng hộ của Ngũ Giác Đài đối với một số yếu tố quan trọng trong nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn nước này có một vai trò quân sự tích cực hơn trong khu vực. Điều này đặc biệt hệ trọng vì các giới chức Mỹ và Nhật Bản đang thương thảo những chỉ dẫn an ninh song phương mới sẽ cho Nhật Bản vai trò lớn hơn trong liên minh giữa hai nước, 70 năm sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Những cuộc tuần tra thường xuyên trên không của Nhật Bản chỉ giới hạn ở Biển Hoa Đông, nơi Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp một nhóm quần đảo. Mở rộng những chuyến bay tuần tra xuống Biển Đông gần như chắc chắn sẽ gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba của thế giới.

Nguồn: Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG