Đường dẫn truy cập

ASEAN bày tỏ lo ngại về hoạt động của TQ ở Biển Đông


Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN hôm thứ Tư, (28/1), bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc cải tạo đất vùng Biển Đông đang tranh chấp sau khi Philippines hối thúc khối 10 nước Đông Nam Á lên tiếng kháng cự Bắc Kinh.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Manila cảnh báo các nước thành viên của ASEAN tại một hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ở Malaysia rằng uy tín của ASEAN đang bị đe dọa trừ phi ASEAN mạnh mẽ giải quyết "vấn đề hệ trọng trong sân sau" của mình.

Trong một tuyên bố của nước chủ nhà sau cuộc họp hai ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia nói hội nghị chia sẻ những mối lo ngại mà một số bộ trưởng ngoại giao nêu ra về việc cải tạo đất ở Biển Đông. Tuy nhiên tuyên bố không đề cập đến nước nào cụ thể.

Lo ngại làm xáo trộn quan hệ với nước láng giềng khổng lồ của mình ở phía bắc, ASEAN nhiều năm qua đã phản ứng dè dặt trước những động thái ngày càng quyết đoán của Trung Quốc nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của mình ở Biển Đông.

Bắc Kinh đã khiến các nước trong khu vực ngày càng lo lắng với những hành động được xem là quyết liệt, có nguy cơ dẫn tới xung đột. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario tuần trước cho biết Bắc Kinh đang tìm cách xây dựng những hòn đảo xung quanh những bãi san hô biệt lập ở quần đảo Trường Sa, mà những vị trí được gia cố hoặc thậm chí đường băng có thể được xây cất trên đó.

Theo tin của hãng thông tấn Bernama, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia đã hội kiến những người đồng cấp của Việt Nam và Philippines bên lề cuộc họp ASEAN tối ngày 27 tháng 1. Không rõ chi tiết nội dung cuộc gặp gỡ này là gì.

Nguồn: Free Malaysia Today/AFP

Trung Quốc: Mỹ-Ấn không cần quan ngại về Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG