Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Thái Lan bị chỉ trích vì ngà voi


Một khách hàng đang xem ngà voi chạm bán ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Một khách hàng đang xem ngà voi chạm bán ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Các nhà hoạt động bảo vệ động vật đang kêu gọi Thái Lan và Trung Quốc có những biện pháp cứng rắn hơn để ngăn chận nạn buôn bán ngà voi bất hợp pháp, vào lúc một liên minh quốc tế chuẩn bị họp tại Bangkok vào tháng tới.

Các giới chức gặp nhau tại một hội nghị được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 14 tháng 3 để tìm các biện pháp hữu hiệu hơn ngăn chận nạn buôn bán các bộ phận của thú hoang bất hợp pháp, đại diện cho 177 quốc gia đã ký Công ước Quốc tế về Buôn bán các chủng loại Động và Thực vật có nguy cơ tuyệt chủng, hay còn gọi là Cites, giám sát việc buôn bán các động thực vật hoang dã và đồng ý cấm việc giết hại voi để lấy ngà vào năm 1989.

Các nhà hoạt động muốn các giới chức chú ý đến Trung Quốc- đã vượt qua Nhật Bản trong vài thập niên qua như là quốc gia tiêu thụ ngà voi lớn nhất thế giới-và Thái Lan.

Trung Quốc nói đang có những biện pháp trừng trị để cố ngăn chặn những hoạt động bất hợp pháp tại nước này.

Tuy nhiên các giới chức thuộc tổ chức bảo vệ động vật hoang dã WWF nói mức cầu đang gia tăng mạnh tại Trung Quốc, nơi những sản phẩm ngà voi được xem như là biểu tượng của đẳng cấp.

Trong khi đó, các nhà hoạt động nói Thái Lan được giới buôn lậu sử dụng làm trạm trung chuyển ngà voi bất hợp pháp, một cáo buộc chính phủ Thái bác bỏ.

Nguồn: Wall Street Journal, Bangkok Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG