Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tìm mua lương thực của Ukraina


Trước năm 2050, thế giới phải sản xuất thực phẩm nhiều hơn 60% mức bây giờ để đáp ứng nhu cầu dân số đông hơn và giàu hơn
Trước năm 2050, thế giới phải sản xuất thực phẩm nhiều hơn 60% mức bây giờ để đáp ứng nhu cầu dân số đông hơn và giàu hơn
Trung Quốc, nước nhập khẩu lương thực quan trọng của thế giới đang quay sang một nguồn cung mới: Ukraina, nước có thời là vựa bánh mì của châu Âu.

Hạn hán tại Hoa Kỳ khiến nhiều người lo ngại các nguồn cung cấp thực phẩm cho thế giới sẽ bị giới hạn, và giá cả sẽ leo thang. Cách nay 2 năm, giá thực phẩm tăng đã dẫn đến bạo loạn tại Ai Cập và Mozambique.

Trước năm 2050, thế giới phải sản xuất thực phẩm nhiều hơn 60% mức bây giờ để đáp ứng nhu cầu dân số đông hơn và giàu hơn.

Thấy trước chuyện đó, Trung Quốc đang thu xếp với các nhà sản xuất lương thực thế giới để bảo đảm có đủ nguồn cung, trong đó có Ukraina, nước có diện tích bằng nước Pháp và có nhiều bắp và lúa mì.

Bà Galyna Kovtok là CEO của UkrLand Farming, ULF, doanh nghiệp nghề nông lớn nhất của Ukraina. ULF, chủ sở hữu hơn nửa triệu hecta đất canh tác, đang điều đình một vụ giao dịch với Trung Quốc trị giá 4 tỉ đôla:

“Bước đầu sẽ là bắp, sau đó chúng tôi sẽ gửi những loại hàng khác.”

Như vậy, với ULF, Ukraina sẽ là nước thứ nhì ngoài Mỹ, bán bắp cho Trung Quốc. Và trước tình hình người dân Trung Quốc ngày càng đông hơn và giàu có hơn, Trung Quốc đang trên đường giành vị trí số một của Nhật Bản về mặt nhập khẩu bắp.

Tại thành phố Lokhvitsa, cách thủ đô Kyiv của Ukraina 3 giờ lái xe, Trung Quốc đã tài trợ cho ULF để xây 6 tháp xử lý hạt, nơi mà người ta có thể chứa, cân, làm sạch, xay sát hạt để xuất khẩu.

Nhờ sự tài trợ này, ULF nay mai sẽ có thể chứa 2 triệu tấn hạt.

Thiết bị dùng trong các tháp này và trên các cánh đồng phần lớn nhập từ Mỹ. Nhờ có các đầu tư như vậy, năng suất của ULF cũng xấp xỉ với năng suất bên Mỹ.

Nhưng cũng giống như Mỹ, nông nghiệp phải dựa vào thời tiết.

Trên khắp khu vực Biển Đen--bao gồm Ukraina, Nga, và Kazakhstan--hạn hán năm nay làm sản xuất giảm từ 15 đến 20%.

Trước đây, lúa mì của khu vực Biển Đen được bán cho Bắc Phi và Trung đông. Năm nay, về phía cung, Nga tuyên bố ngưng xuất khẩu lúa mì; về phía cầu, Bắc Phi và Trung Đông bây giờ phải cạnh tranh với Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG