Đường dẫn truy cập

Mưa lũ kéo theo bất ổn chính trị ở Trung Quốc


Các công nhân dùng những bao cát để chặn nước lũ tràn vào một trạm thu phí ở quận Phòng Sơn, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/07/2012
Các công nhân dùng những bao cát để chặn nước lũ tràn vào một trạm thu phí ở quận Phòng Sơn, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/07/2012
Người sử dụng Internet Trung Quốc đang công kích sự thiếu chuẩn bị và thiếu thông tin đáng tin cậy sau khi những cơn mưa tầm tã mới đây gây lụt lội nghiêm trọng ở Bắc Kinh và những khu vực xung quanh.

Cơn mưa lớn nhất từng được ghi nhận trong nhiều thập kỷ này đã làm ít nhất 37 người thiệt mạng.

Người sử dụng Internet cho đăng video và hình ảnh những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và công dân thành phố đang tổ chức những hoạt động cứu trợ tình nguyện.

Truyền thông nhà nước loan tin Bí thư Đảng ủy Bắc Kinh, ông Quách Kim Long, và Phó thị trưởng Bắc Kinh, ông Cát Lâm, đã xin từ chức.

Tin tức chính thức không nói rõ lý do tại sao hai ông này ra đi, nhưng một số "cư dân mạng" Trung Quốc phỏng đoán rằng việc ứng phó kém trước cơn bão là nguyên nhân đằng sau sự thay đổi lãnh đạo này.

Hôm thứ Tư, một người dùng Internet bình luận trên tài khoản microblog của mình: "Một cơn mưa to, hai lãnh đạo thành phố mất chức."

Tìm kiếm tên hai vị lãnh đạo bị mất chức này có vẻ như đã bị chặn lại trên mạng Weibo, một loại dịch vụ giống như Twitter phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Bộ Dân chính nói từ ngày 20 tháng 7, đợt mưa này đã ảnh hưởng tới 22 tỉnh ở Trung Quốc và nghiêm trọng nhất là ở Bắc Kinh hôm thứ bảy tuần trước. Cơn mưa khiến nhiều tuyến đường chính bị ngập lụt, một số nơi còn ngập sâu đến bốn mét và giao thông tê liệt ở trung tâm thành phố suốt vài giờ.

Những vùng ngoại thành gánh chịu hậu quả nặng nề nhất, nhiều người chết vì nhà sập và bị lũ cuốn. Các quan chức thành phố cho biết 37 người đã thiệt mạng sau cơn mưa và hơn 77.000 người khác buộc phải sơ tán.

Thư Thái Phong, một nhà báo và bình luận viên có tiếng, đang ở quận Phòng Sơn, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất do bão. Người này thường xuyên đăng tin tức cập nhật và hình ảnh những gì ông đã chứng kiến.

"Khu vực này vẫn không có điện nước và bùn thì đang đóng dày hơn. Chính quyền có gửi bắp cải tới vào ngày hôm qua, nhưng không có gas thì cũng không nấu được,” ông Thư viết trên tài khoản microblog của mình ngày hôm nay. Ông còn cho đăng lên hình ảnh một người phụ nữ đứng giữa các đống đổ nát.

Ông Thư cho biết tình nguyện viên đã mang nước khoáng tới. Người dân rất cảm kích nhưng vẫn kêu gọi chính phủ tỏ ra có trách nhiệm hơn, cung cấp thêm nước và điện.

Chính phủ thành phố đã phân bổ hơn 15 triệu đô la vào quỹ cứu trợ, còn các tình nguyện viên thì đã thành lập những trung tâm hiến tặng không chính thức.

Anh Antonio Lý, người dân quận Phòng Sơn, đi từ trường đại học của mình ở Bắc Kinh đến làng Bắc Xa Doanh cùng những tình nguyện viên khác trên năm chiếc xe chở đầy những nhu cầu yếu phẩm hàng ngày. Mặc dù ngôi làng mà anh tới không có thương vong, nhưng anh gọi những gì anh nhìn thấy là “hết sức hỗn độn.”

Anh nói rằng nhiều đồ đạc trong nhà đã bị nước cuốn trôi, thậm chí cả xe ô tô và cửa sắt cũng chịu chung số phận.

Anh Lý vẫn thường cập nhật tin tức và hình ảnh chuyến đi của mình đến Phòng Sơn. Anh nói anh nhìn thấy nhiều tình nguyện viên khác cũng ở làng, bao gồm một nhóm khoảng 30 người hâm mộ đội bóng đá Quốc An của Bắc Kinh.

Anh Lý nói rằng mặc dù chính phủ đã không hành động kịp thời cảnh báo nguy hiểm cho dân cư, nhưng hiện giờ thì họ đang giúp đỡ bằng cách gửi nước và sửa chữa các tuyến đường.

Cảnh báo nguy hiểm vẫn nằm ở mức cao và dự báo sẽ mưa thêm ở Bắc Kinh cuối ngày thứ Tư và thứ Năm. Cục khí tượng Bắc Kinh cảnh báo những khu vực như Phòng Sơn sẽ còn hứng chịu nhiều thiệt hại nữa.

Hình ảnh lụt lội ở Trung Quốc

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG