Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Mexico cam kết tăng cường quan hệ thương mại


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tại Mexico City, ngày 4/6/2013.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tại Mexico City, ngày 4/6/2013.
Trung Quốc và Mexico cam kết tăng cường sự hợp tác và nới rộng các mối liên hệ thương mại giữa hai nước, giữa lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến viếng thăm 3 ngày đến quốc gia Mỹ châu La tinh này.

Sau cuộc họp hôm thứ ba với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, ông Tập Cận Bình nói rằng hai nước vừa ký kết các hiệp định hợp tác trong nhiều lãnh vực - từ năng lượng, hầm mỏ, xây dựng và cơ sở hạ tầng cho tới công nghiệp và giáo dục.

Hai nước đã đạt được thỏa thuận quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc của thịt heo và rượu tequila của Mexico. Ông Tập cũng nói rằng Trung Quốc định mua 1 tỉ đô la hàng hóa của Mexico trong nay mai, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Mexico đang tìm cách thu hẹp mức thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc.

Trong năm 2012, Mexico nhập khẩu 52 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc, nhưng chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc 5,7 tỉ đô la.

Chuyến công du Mexico của ông Tập Cận Bình một phần là nhắm tới việc cải thiện các mối quan hệ song phương đã bị căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Felipe Calderon, là người đã tiếp kiến lãnh tụ tinh thần Tây Tạng – Đức Đạt Lai Lạt Ma, vào năm 2011.

Hôm nay, ông Tập Cận Bình sẽ đợc diễn văn trước quốc hội Mexico và họp với các nhà lãnh đạo ở Mexico City.

Thứ sáu và thứ bảy này, ông Tập sẽ hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại cuộc họp thượng đỉnh không chính thức ở California.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG