Đường dẫn truy cập

TT Obama gây áp lực với ông Tập Cận Bình về vấn đề tin tặc


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ có lập trường cứng rắn đối với những vụ tấn công mạng phát xuất từ Trung Quốc khi ông tiếp kiến Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc họp thượng đỉnh không chính thức bắt đầu từ ngày thứ 6 tuần này.

Hôm thứ ba, các giới chức không muốn nêu danh tánh nói rằng ông Obama sẽ nói với ông Tập là Washington đòi Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm đối với những vụ tin tặc phát xuất từ Trung Quốc.

Các giới chức cho báo chí biết rằng ông Obama sẽ thúc giục Trung Quốc hành động để chấm dứt những vụ đánh cắp qui mô lớn những thông tin mật về quân sự và thương mại của Mỹ vốn đã được trình bày một cách chi tiết trong một loạt những báo cáo của chính phủ và tư nhân trong thời gian gần đây.

Washington và Bắc Kinh hy vọng dùng cuộc họp hai ngày tương đối thoải mái tại một khu nghỉ mát hạng sang ở California để giảm thiểu những mối căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhưng theo dự liệu, hai nhà lãnh đạo sẽ không đạt được sự đồng thuận về vấn đề của những vụ tấn công mạng, là vấn đề ngày càng gây nhiều căng thẳng cho mối quan hệ song phương.

Hôm thứ bảy vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Singapore rằng Hoa Kỳ quan tâm về mối đe dọa ngày càng tăng của những vụ xâm nhập trong không gian ảo, “trong đó có những vụ xâm nhập có dính líu tới chính phủ và quân đội Trung Quốc.”

Tuần trước, Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý tiến hành những cuộc thảo luận định kỳ cấp cao về an ninh mạng.

Cuộc họp đầu tiên của một ủy ban như vậy sẽ diễn ra vào tháng 7.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết họ hy vọng ủy ban này sẽ tập trung nỗ lực vào việc soạn thảo một bộ qui tắc hành xử quốc tế cho những hoạt động trong không gian ảo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG