Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lên tiếng giải thích về hoạt động cải tạo ở Biển Đông


Tư lệnh Mỹ tố cáo Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

Tư lệnh Mỹ tố cáo Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Trung Quốc hôm thứ Năm đã phác thảo kế hoạch sử dụng những hòn đảo mà họ đang tạo ra ở Biển Đông, nói rằng những đảo này sẽ được sử dụng cho mục đích phòng thủ quân sự cũng như cung cấp những dịch vụ dân sự có lợi cho những nước khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh phát biểu trong một cuộc họp báo rằng công tác cải tạo và xây cất ở quần đảo Trường Sa là cần thiết, một phần vì rủi ro xảy ra bão trong khu vực có rất nhiều tàu thuyền qua lại cách xa bờ.

"Chúng tôi đang xây dựng nơi trú ẩn, những phương tiện hỗ trợ cho việc điều hướng, tìm kiếm và cứu hộ cũng như những dịch vụ dự báo khí tượng hàng hải, dịch vụ nghề cá và những dịch vụ hành chính khác" cho Trung Quốc và các nước láng giềng, bà Hoa nói.

Những hòn đảo và bãi đá cũng sẽ đáp ứng những nhu cầu về quốc phòng quân sự của Trung Quốc, bà Hoa nói thêm nhưng không giải thích chi tiết.

Việc Trung Quốc nêu chi tiết kế hoạch sử dụng những hòn đảo nhân tạo của họ là điều hiếm có. Hoạt động cải tạo đang nhanh chóng diễn ra trên bảy bãi đá đã khiến các nước có tuyên bố chủ quyền khác lo lắng và khiến Mỹ lên tiếng chỉ trích.

"Hoạt động thi công có liên quan là việc hoàn toàn trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc. Hoạt động này là công bằng, hợp lý, hợp pháp, không ảnh hưởng và không nhắm vào bất kỳ nước nào," bà Hoa nói thêm.

Nhà nghiên cứu Kim Xán Vinh của Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nói rằng, Trung Quốc có thể cảm thấy họ cần phải lên tiếng giải thích trước những chỉ trích ngày càng tăng từ Washington về hoạt động cải tạo đất ở Biển Đông.

Dù những đảo mới của Trung Quốc sẽ không lật đổ ưu thế quân sự của Mỹ trong khu vực, các chuyên gia cho biết những cấu trúc và công trình mà Trung Quốc đang xây dựng trên những đảo này - trong đó có những hải cảng và phi đạo - sẽ cho phép Bắc Kinh đưa quyền lực của mình vào sâu trung tâm hàng hải của khu vực Đông Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG