Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi tự chế ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, ngày 8/4/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, ngày 8/4/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter tái khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh của Nhật Bản trong lúc kêu gọi tự chế trong những vụ tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo với Trung Quốc. Theo tường thuật của thông tín viên Carla Babb của đài VOA tại Ngũ giác đài, ông Carter phát biểu như vậy ngày hôm nay tại Tokyo trong lúc bắt đầu chuyến công du đầu tiên của ông đến Châu Á.

Vụ tranh chấp giữa Nhật Bản với Trung Quốc về chủ quyền của một quần đảo do Nhật kiểm soát ở Biển Hoa Đông và những hành động gây nhiều tranh cãi của Bắc Kinh ở Biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Đông) là bối cảnh của cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tại Tokyo.

Người đứng đầu Ngũ giác đài phát biểu như sau:

"Như chúng tôi vẫn thường nêu ra, chúng tôi không có một lập trường trong bất kỳ vụ tranh chấp nào trong các vụ tranh chấp lãnh thổ đó. Chúng tôi có một lập trường mạnh mẽ chống lại việc quân sự hoá những vụ tranh chấp đó."

Cuộc họp giữa ông Carter với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tái khẳng định chiến lược tái cân bằng sang Châu Á của Hoa Kỳ, với nội dung chính là chuyển thêm sức mạnh chính trị và quân sự tới khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Bà Sheila Smith, một chuyên gia về quan hệ Trung-Nhật, cho rằng sự tái cân bằng này hết sức quan trọng.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở vào một thời điểm cực kỳ quan trọng ở Châu Á Thái Bình Dương. Và mọi người, khi nhìn sang Thái Bình Dương, họ trông thấy một nước Trung Quốc mới đang trỗi dậy."

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã gia tăng với tỉ lệ hai con số trong 5 năm liên tiếp. Hoa Kỳ đang ứng phó với tình hình này qua việc tăng cường các mối quan hệ trong khu vực, nhưng cho biết Washington không muốn ngăn chận sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Bà Smith cho biết những cuộc họp của ông Carter với các giới chức Nhật Bản nhắm tới mục tiêu thiết lập những đường hướng mới của sự hợp tác quốc phòng giữa Washington và Tokyo.

"Tôi nghĩ rằng những văn kiện hướng dẫn này sẽ rất hữu hiệu để bảo đảm là không ai tính toán một cách sai lầm về tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh giữa hai quốc gia chúng ta."

Tại Bắc Kinh, truyền thông nhà nước Trung Quốc tố cáo Nhật Bản lợi dụng sự dựa dẫm ngày càng nhiều của Hoa Kỳ đối với các nước đồng minh ở Châu Á để khích động những mối căng thẳng trong các vấn đề lãnh thổ và lịch sử.

Văn kiện hướng dẫn về hợp tác quốc phòng Mỹ-Nhật sẽ được các giới chức hai nước đúc kết vào cuối tháng này, khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Washington.

Công cuộc hợp tác sẽ bao gồm các chương trình hợp tác mới trong không gian và trên mạng cùng với việc tăng cường sự phối hợp hoạt động của lực lượng quân sự của hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG