Đường dẫn truy cập

'Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam'


Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch hai chiều đạt hơn 66 tỷ đôla trong năm 2015.
Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch hai chiều đạt hơn 66 tỷ đôla trong năm 2015.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI Đoàn Duy Khương hôm 7/3 mô tả Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch hai chiều đạt hơn 66 tỷ đôla năm 2015. Tuy nhiên, thống kê của Trung Quốc cho thấy thương mại Việt-Trung đạt 95,82 tỷ đôla trong cùng năm, cao gần gấp rưỡi con số chính thức của Việt Nam.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Hà Nội nơi các doanh nhân từ tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc gặp gỡ các doanh nhân Việt Nam, ông Khương nói Việt Nam đã xuất khẩu 17 tỷ đôla hàng hóa sang Trung Quốc, chủ yếu là phụ kiện điện tử, nông sản, hải sản, than đá và một số hàng hóa khác. Ngược lại, Việt Nam nhập từ Trung Quốc máy móc và thiết bị.

Các con số kể trên cho thấy Việt Nam chịu thâm hụt nặng nề trong quan hệ với Trung Quốc, với giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cao gấp ít nhất gần 2,9 lần giá trị hàng Việt Nam xuất sang nước láng giềng khổng lồ.

Trong khi đó, thương mại hai chiều của Việt Nam với Mỹ và EU trong năm 2014 đạt lần lượt là 36,3 tỷ và 36,8 tỷ đôla, và Việt Nam đều xuất siêu đến cả hai thị trường đó.

Tại diễn đàn, bà Chu Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quảng Tây, nói Trung Quốc nói chung và Quảng Tây nói riêng coi Việt Nam là điểm tựa để đẩy mạnh thương mại của họ với cộng đồng doanh nghiệp ASEAN. Bà nói khoảng cách địa lý gần gũi giúp cho các hoạt động và hợp tác vận tải song phương.

Ông Khương nói dự báo đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam sẽ tăng mạnh trong tương lai gần. Các doanh nghiệp Trung Quốc nói tại diễn đàn họ mong tìm đối tác và cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực khách sạn, chế biến thực phẩm, thiết bị y tế và nông nghiệp.

Hiện Trung Quốc có hơn 1.300 dự án ở Việt Nam với tổng vốn hơn 10 tỷ đôla.

Báo chí Việt Nam trong những năm gần đây có nhiều bài bày tỏ lo ngại về việc một số lượng đáng kể các dự án Trung Quốc nằm ở các vị trị trọng yếu về an ninh quốc phòng ở Việt Nam, cũng như đưa quá nhiều lao động phổ thông người Trung Quốc sang Việt Nam, dẫn đến các vấn đề xã hội và an ninh phức tạp ở các địa phương có các dự án đó.

Theo Chinadaily, Shanghaidaily

Truyền hình vệ tinh VOA 8/3/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG