Đường dẫn truy cập

Moody’s hạ thấp tín nhiệm kinh tế Trung Quốc


Một nhân viên làm việc trên dây chuyền lắp ráp sản xuất ô tô tại nhà máy ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 01 tháng 3 năm 2016.
Một nhân viên làm việc trên dây chuyền lắp ráp sản xuất ô tô tại nhà máy ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 01 tháng 3 năm 2016.

Nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Trung Quốc đã khiến công ty đánh giá tín dụng Moody’s phải hạ mức đánh giá sức khoẻ tài chính của chính phủ Trung Quốc từ “ổn định” xuống “tiêu cực” hôm thứ Ba.

Cơ quan xếp hạng tín dụng có trụ sở ở New York cho biết họ đã hạ thấp đánh giá đối với các trái phiếu của Bắc Kinh do nợ công tăng.

Nợ công của Trung Quốc đã nhảy vọt tới trên dưới 40,6% của tổng sản phẩm quốc nội –GDP vào cuối năm 2015, so với 32,5% của GDP vào năm 2012.

Một yếu tố khác đưa đến quyết định của Moody’s là sự sụt giảm của mức dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, vốn đã mất khoảng 762 tỉ đôla tính từ tháng Sáu năm 2014.

Công ty Moody’s còn bày tỏ nghi ngờ về khả năng của các nhà làm chính sách Trung Quốc và quyết tâm của họ sẽ thực thi đầy đủ các cải cách kinh tế.

Nhưng công ty Moody’s duy trì mức xếp hạng tín dụng của Trung Quốc hiện nay là Aa3, mức tín nhiệm đầu tư cao hàng thứ Tư, nêu lên một loạt yếu tố có thể làm giảm tác động của suy giảm kinh tế, trong đó có một mức tương đối về nợ công, mức tiết kiệm nội địa cao, và kho ngoại hối rất đáng kể của Trung Quốc, vốn vẫn lớn nhất trên thế giới ở mức 3,2 nghìn tỉ đôla.

Moody’s cảnh giác họ có thể hạ thấp mức tín nhiệm của Trung Quốc nếu tốc độ cải cách cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế bị chậm lại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG