Đường dẫn truy cập

Trung Quốc được khuyến cáo chấm dứt chính sách một con


Theo Tân Hoa Xã, phúc trình đề nghị tất cả hạn chế sinh sản được gỡ bỏ trước cuối năm 2020.
Theo Tân Hoa Xã, phúc trình đề nghị tất cả hạn chế sinh sản được gỡ bỏ trước cuối năm 2020.
Một tổ chức nghiên cứu Trung Quốc có uy tín nói chính phủ nên bắt đầu chấm dứt chính sách một con không được nhân dân đồng tình và cho phép mỗi gia đình có hai con trước cuối năm 2015.

Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc, có liên hệ mật thiết với chính phủ, đưa ra khuyến cáo này trong một phúc trình mà Tân Hoa Xã có được.

Tân Hoa Xã trích phúc trình cho biết Trung Quốc đã phải trả một giá khổng lồ về chính trị và xã hội vì chính sách một con.

Phúc trình nói chính sách đưa đến những tranh chấp xã hội, chi phí hành chính cao, và về lâu về dài, gián tiếp dẫn đến mất thăng bằng giới tính.

Theo Tân Hoa Xã, phúc trình đề nghị tất cả hạn chế sanh sản được gỡ bỏ trước cuối năm 2020.

Các giới chức Trung Quốc bênh vực chính sách một con nói rằng việc này ngăn được hàng trăm triệu trẻ em sanh ra và đưa nhiều gia đình thoát khỏi nghèo túng.

Chính sách một con của Trung Quốc được thi hành trên toàn quốc vào năm 1979, nhắm điều chỉnh mức tăng trưởng dân số được chủ tịch Mao Trạch Đông khuyến khích trong những năm 1950 và 1960.

Chính sách này giới hạn mỗi cặp vợ chồng chỉ có một con, nhưng những ngoại lệ được áp dụng cho các sắc dân thiểu số, cư dân vùng quê và một số nhóm khác.

Hiện nay có gần 36% dân số Trung Quốc-khoảng 480 triệu người-bị ràng buộc về pháp lý chỉ có một con.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG