Đường dẫn truy cập

Trung Quốc dự thảo luật về tổ chức từ thiện


Dân ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc xem một cuộc chạy từ thiện nâng cao sự hiểu biết về ung thư vú, 10/5/14
Dân ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc xem một cuộc chạy từ thiện nâng cao sự hiểu biết về ung thư vú, 10/5/14

Trung Quốc đã thảo một dự luật liên quan đến vấn đề các tổ chức từ thiện đăng ký với chính phủ để việc gây quỹ dễ dàng hơn cũng như sẽ được miễn thuế, trong khi làm dịu bớt mối lo ngại của công chúng về cách quản lý các tổ chức này.

Dự luật, được thảo sau một số vụ tai tiếng nhiều người biết đến, nêu bật mối quan tâm chính thức về sự đóng góp từ thiện yếu kém của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này. Trung Quốc đứng thứ 133 trong số 135 nước theo Chỉ số Quyên tặng Thế giới, phần lớn là vì người dân mất lòng tin ở các cơ quan từ thiện.

Luật sẽ cho các cơ quan từ thiện nhiều phương tiện hơn để huy động tiền từ công chúng – chẳng hạn như thiết lập các thùng quyên tặng hay tổ chức các sự kiện về từ thiện, theo như một đoạn trích dịch dự luật mà hãng tin Reuters được xem. Trước dự luật này, các tổ chức từ thiện chủ yếu quyên tiền bằng cách đến từng nhà hay qua Internet.

Luật này cho phép các tổ chức từ thiện nước ngoài đăng ký, mặc dù họ có thể làm việc này chỉ qua “sự hợp tác với các tổ chức từ thiện Trung Quốc,” theo bản dự thảo luật, không nói rõ chi tiết.

Ngoài những khó khăn trong vấn đề quyên góp, các tổ chức từ thiện còn gặp trở ngại bởi một điều kiện là phải có cơ quan bảo trợ chính thức. Các cơ quan được chính phủ hậu thuẫn thường không muốn nhận rủi ro.

Nếu được thông qua luật này sẽ cho phép các tổ chức đăng ký trực tiếp với Bộ Dân chính theo lời một học giả và là viên chức điều hành về từ thiện tham gia vào việc soạn thảo dự luật.

“Điều họ đang làm là bỏ qua nhu cầu thảo các luật lệ quốc gia cho việc đăng ký trực tiếp vì điều này sẽ được ban hành trong luật,” ông Karla Simon, một học giả về pháp lý và là tác giả quyển Civil Society in China (Xã hội Dân sự ở Trung Quốc), người được tham vấn trong quá trình dự thảo luật cho biết.

Bà Li Meng, đại diện của tổ chức giúp cho những người bị hội chứng khó học’ Beijing Huiling Community Services for People with Learning Disabilities’, cho biết tổ chức của bà đã tìm cách đăng ký ở Bắc Kinh từ năm 2000 nhưng không thành công, vì cơ quan lo về người khuyết tật ở Bắc Kinh Beijing Disabled Person Federation từ chối bảo trợ cho tổ chức của bà. Bà nói:

“Vì không được đăng ký, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc gây quỹ và trong các hoạt động tài chính.”

Dự thảo luật sẽ miễn thuế cho các tổ chức từ thiện và những người quyên tặng sẽ được trừ thuế, theo ông Liu Youping, phó tổng thư ký hiệp hội từ thiện Trung Quốc một tổ chức liên quan với chính phủ đã được xem dự thảo.

Hiện chưa rõ khi nào thì dự luật được thông qua. Dự luật chưa được công bố, nhưng đã lưu hành trong giới học giả và các tổ chức từ thiện. Bộ Dân chính không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Năm 2011, những đóng góp từ thiện ở Trung Quốc giảm mạnh sau 2 vụ tai tiếng nghiêm trọng.

Một vụ liên quan đến một phụ nữ 20 tuổi, dối gạt bằng cách tự xưng là tổng giám đốc Hội Chữ thập Đỏ Trung Quốc, đã gây phẫn nộ trên cả nước qua việc phô trương tiền của trên Internet.

Trong vụ thứ nhì, chi nhánh ở Hà Nam của tổ chức China Soong Ching Ling Foundation dùng quỹ quyên tặng để đầu tư bất động sản, theo tin của truyền thông địa phương.

Nguồn: Reuters

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG