Đường dẫn truy cập

Trung Quốc điều tra bê bối tại chùa Thiếu Lâm


Chùa Thiếu Lâm ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.
Chùa Thiếu Lâm ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Trung Quốc đang điều tra các cáo buộc cho rằng sư trụ trì chùa Thiếu Lâm Thích Vĩnh Tín có hai chứng minh nhân dân, quan hệ tình dục với phụ nữ và đã bị trục xuất khỏi chùa từ nhiều thập niên trước.

Tân Hoa Xã hôm 30/7 đưa tin, Ban Tôn giáo Nhà nước của Trung Quốc cho biết những cáo buộc trên mạng trực tuyến gần đây về sư trụ trì chùa Thiếu Lâm Thích Vĩnh Tín đã khiến cơ quan này phải yêu cầu văn phòng của họ ở tỉnh Hà Nam, nơi ngôi chùa tọa lạc, điều tra cáo buộc.

Hội Phật giáo Trung Quốc cũng cho biết trên trang web của họ rằng vấn đề này “đã ảnh hưởng đến hình ảnh và danh tiếng của Phật giáo Trung Quốc” và họ đã báo cáo vụ việc cho cơ quan chức năng.

Những cáo buộc này được đăng tải trên mạng trực tuyến tuần trước bởi một người đàn ông tự xưng là đệ tử cũ tại chùa.

Sự việc đã thu hút nhiều sự chú ý từ người sử dụng Internet của Trung Quốc và truyền thông nhà nước.

Dưới bút hiệu "Thích Chánh Nghĩa", người tố cáo cáo buộc rằng ông Thích Vĩnh Tín đã bị đuổi ra khỏi chùa Thiếu Lâm trong những năm cuối thập niên 1980, có hai chứng minh nhân dân, quan hệ tình dục với nhiều phụ nữ và thậm chí còn có con với những người đó.

Nội dung chi tiết trong thư cáo buộc sư trụ trì Thích Vĩnh Tín dụ dỗ một “tín đồ” Thiếu Lâm bằng tiền để quan hệ tình dục và sau đó giữ cô làm người tình.

Thích Chánh Nghĩa chứng minh các cáo buộc của mình bằng những tài liệu cung cấp cho giới báo chí, bao gồm bản sao giấy tờ cáo buộc của ngôi chùa từ những năm 80.

Những bản sao này cho thấy quyết định trục xuất sư trụ trì sau khi bị bắt quả tang “sử dụng biên lai giả để yêu cầu hoàn lại các khoản chi tiêu” và “có vấn đề nghiêm trọng về tài chính”.

Người tố cáo cũng đưa ra các bản sao tài liệu cho thấy vị sư trụ trì có hai số chứng minh nhân dân với hai ngày sinh khác nhau. Một trong các giấy tờ có tên khai sinh của vị sư trụ trì và ảnh trên hai chứng minh nhân dân khá giống nhau.

Ông Trịnh Thụ Dân, Giám đốc quan hệ công chúng của chùa Thiếu Lâm, nói với The Paper, trang web tin tức của nhà nước Trung Quốc: “Tôi đã ở chùa Thiếu Lâm trong nhiều năm, tôi chưa bao giờ nghe nói về người đã viết thư tố cáo. Không có người nào như vậy”.

Nhiều người Trung Quốc tin rằng lối sống của sư trụ trì là quá xa xỉ đối với một nhà sư.

Một người sử dụng mạng xã hội Weibo với biệt danh Coffee-pig viết: “Tôi tin chắc rằng có vấn đề. Ngôi chùa đã có nhiều tranh cãi từ lâu. Chẳng phải đã đến lúc để điều tra một cách nghiêm túc? Hãy trả lại sự bình yên cho các Phật tử”.

Trên trang web của mình, chùa Thiếu Lâm cũng đã phủ nhận tất cả những cáo buộc và mô tả chúng là “vô căn cứ, xấu xa và bôi nhọ” và đã báo cáo sự việc cho cảnh sát.

Khoảng 30 đệ tử Thiếu Lâm cũng đã tuyên bố trên mạng trực tuyến hôm thứ Năm để bảo vệ sư trụ trì của mình. Họ khẳng định người tố cáo là một đệ tử Thiếu Lâm đã bị trục xuất và dùng “những lời phỉ báng xấu xa” để trả thù.

Ông Thích Vĩnh Tín đã tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, trở thành sư trụ trì chùa Thiếu Lâm từ năm 1999.

Năm 2006, sư trụ trì Thích Vĩnh Tín trở thành tâm điểm chú ý của công chúng khi nhận một chiếc xe hơi hạng sang trị giá 1 triệu nhân dân tệ từ chính quyền địa phương cho những đóng góp của ông cho ngành du lịch.

Vào tháng Ba năm nay, ông Thích Vĩnh Tín và ngôi chùa lại một lần nữa hứng búa rìu dư luận khi lên kế hoạch xây tổ hợp khách sạn ở Úc trị giá 297 triệu USD bao gồm một ngôi chùa, học viện võ thuật nội trú và một sân golf.

Năm 2009, trang web của ngôi chùa đã bị tấn công hai lần và các tin tặc để lại tin nhắn “Thích Vĩnh Tín, kẻ làm điều ác ở chùa Thiếu Lâm, hãy xuống địa ngục đi”.

Theo SCMP, The Telegraph

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG