Đường dẫn truy cập

Myanmar kết án 3 người tội xúc phạm Phật giáo


Ông Philip Blackwood, công dân New Zealand và hai công dân Myanmar đến tòa án tại Yangon.
Ông Philip Blackwood, công dân New Zealand và hai công dân Myanmar đến tòa án tại Yangon.

Một tòa án ở Myanmar hôm nay đã kết án một người quản lý quán bar và hai đồng nghiệp khác hai năm rưỡi tù giam vì sử dụng hình ảnh của Đức Phật trên một tờ rơi mà thẩm phán cho rằng đã xúc phạm Phật Giáo.

Tờ rơi quảng cáo đồ uống giảm giá và nhạc điện tử tại Vgastro Bar xuất hiện trên Facebook hồi tháng 12 năm ngoái, cho thấy hình ảnh sặc sỡ của Đức Phật đeo tai nghe loại lớn. Sau đó, quán bar đã phải lên tiếng xin lỗi.

Một tòa án ở Yangon đã kết án một công dân New Zealand và hai người Myanmar 2 năm tù lao động khổ sai vì xúc phạm tôn giáo, và thêm sáu năm nữa vì bất tuân lệnh của một công chức.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Myanmar chứng kiến sự gia tăng chủ nghĩa tôn sùng Phật Giáo.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách Châu Á của tổ chức Human Rights Watch, nói rằng các bản án cho thấy rằng “quyền tự do biểu đạt hiện đang bị đe dọa hơn lúc nào hết ở Myanmar trong khi nước này đang bước vào một năm bầu cử mang tính sống còn”.

Ông Robertson nói trong một thông cáo: “Chính quyền cần phải chấp nhận lời xin lỗi công khai thành khẩn của ba người đàn ông, bãi bỏ bản án và ra lệnh thả họ ngay lập tức và vô điều kiện”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG