Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt giữ nhà hoạt động đòi kê khai tài sản của lãnh đạo


Ông Hứa Chí Vĩnh (ảnh tư liệu)
Ông Hứa Chí Vĩnh (ảnh tư liệu)
Công an Trung Quốc đã bắt giữ một trong những người hoạt động nhân quyền nổi tiếng, đã yêu cầu quan chức kê khai tài sản. Luật sư của ông Hứa Chí Vĩnh cho biết hôm thứ Sáu.

Việc bắt giữ ông Hứa Chí Vĩnh có thể gây ra sự phản đối của quốc tế trước việc bóp nghẹt một phong trào còn non trẻ. Việc bắt giữ cũng phơi bày những khuyết điểm trong chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ.

Chính phủ các nước phương Tây đã nhiều lần đả kích Bắc Kinh về nhân quyền và Hoa Kỳ đã nêu lên trường hợp của ông Hứa vào tháng này trong cuộc đối thoại về nhân quyền hàng năm với Trung Quốc.

Ông Hứa, người sáng lập “Phong trào Công dân Mới,” chủ trương hoạt động trong phạm vi cơ chế để thúc đẩy thay đổi.

Trên Internet, ông đã yêu cầu các quan chức kê khai tài sản của họ và những người hoạt động với ông đã xuống đường kêu gọi người dân chống tham nhũng.

Công an Bắc Kinh đã bắt ông Hứa hôm thứ Năm về tội “tụ tập một đám đông gây rối trật tự nơi công cộng”, một trong những luật sư của ông Hứa, ông Trương Thanh Phương, đã cho biết qua điện thoại.

Tháng trước, ông Hứa bị bắt hồi về cùng một tội danh. Trước đó, ông đã bị giữ tại nhà trong ba tháng, mà giới thẩm quyền không cho biết lý do.

Nhà báo không thể liên lạc được với công an Bắc Kinh để biết ý kiến về chuyện này.

Trung Quốc đã bắt giữ ít nhất 16 người hô hào các quan chức kê khai tài sản, trong một chiến dịch mà các tổ chức nhân quyền nói là một cuộc trấn áp có phối hợp mới của Đảng Cộng sản nhắm vào những người hoạt động.

(Reuters, Herald Sun)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG