Đường dẫn truy cập

Nga kêu gọi điều tra khách quan cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria


Hình ảnh được AP kiểm chứng cho thấy xác người được chôn ở ngoại ô Damascus, 21 tháng 8, 2013.
Hình ảnh được AP kiểm chứng cho thấy xác người được chôn ở ngoại ô Damascus, 21 tháng 8, 2013.
Nga đã kêu gọi đồng minh của mình là Syria hợp tác với các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc và cho phép tổ chức này điều tra các cáo buộc cho rằng vũ khí hóa học đã được các binh sĩ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng gần Damascus trong tuần này.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga hôm nay nói rằng trong một cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng cho rằng các cáo giác của phe đối lập cần phải được điều tra một cách khách quan.

Nga cũng nói rằng quân nổi dậy hiện chống lại chính phủ Syria phải đảm bảo việc băng qua an toàn cho phái bộ điều tra của Liên Hiệp Quốc.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon sớm hôm nay nói rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào ở Syria sẽ đồng nghĩa với ‘tội ác chống lại loài người’, và sẽ dẫn tới ‘các hệ quả nghiêm trọng’ nếu các cáo buộc được chứng minh là đúng.

Ông Ban nói rằng Liên Hiệp Quốc đã chính thức yêu cầu chính phủ Syria cho phép nhân viên của Liên Hiệp Quốc "nhanh chóng điều tra" nơi xảy ra vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học hôm thứ Tư. Syria bác bỏ cáo buộc nước này sử dụng vũ khí hóa học.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với CNN rằng các giới chức Mỹ hiện thu thập thông tin về các tin tức vừa kể. Ông Obama nói rằng khả năng về chuyện Syria thực hiện một vụ tấn công vũ sử dụng vũ khí hóa học ‘rõ ràng là một sự kiện lớn gây quan ngại sâu sắc’.

Ông Obama cũng nói rằng ‘các quyền lợi quốc gia cốt lõi’ của Mỹ hiện liên quan tới cuộc nội chiến ở Syria, như việc bảo đảm rằng vũ khí hủy diệt hàng loạt không được sử dụng cũng như sự cần thiết phải bảo vệ các đồng minh và căn cứ của Mỹ trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập Syria và các nhà hoạt động cáo buộc chính phủ Syria sử dụng khí độc trong một cuộc pháo kích và vụ tấn công bằng phi đạn nhắm vào các khu vực ngoại ô ở Damascus mà quân nổi dậy hiện kiểm soát.

Họ nói rằng hàng trăm dân thường thiệt mạng và cung cấp video cho thấy hàng chục thi thể cả người lớn lẫn trẻ em nằm trên mặt đất mà không có dấu hiệu của chấn thương. Cả con số người chết lẫn nguyên nhân gây ra cái chết của họ không thể được kiểm chứng một cách độc lập.

Chính phủ của ông Assad đã bác bỏ việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc giao tranh xảy ra hôm thứ Tư. Chính quyền này từng cáo buộc phe đối lập sử dụng vũ khí hóa học hồi đầu năm nay gần Aleppo.

Một nhóm nhân viên của Liên Hiệp Quốc hiện đã có mặt ở Syria để điều tra các cáo buộc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG