Đường dẫn truy cập

Trưng cầu dân ý ở Hong Kong: Cử tri đòi cải cách bầu cử


Cử triHong Kong xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về vấn đề cải cách dân chủ, 22/6/14
Cử triHong Kong xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về vấn đề cải cách dân chủ, 22/6/14
Một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức tại Hong Kong đã được gia hạn qua Chủ Nhật tuần tới với gần 720000 người bỏ phiếu trong ba ngày vừa qua để thay đổi phương cách thành phố này chọn giới lãnh đạo của họ như thế nào.

Phong trào Occupy Central, tạm dịch là Chiếm giữ khu Trung tâm, muốn có cuộc bầu cử mở rộng thay vì như hiện nay với một danh sách hạn hẹp các ứng cử viên do chính phủ Bắc Kinh chọn lựa, đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý này để tạo áp lực lên hành động của chính phủ.

Ông Benny Đái Diệu Đình, một người tổ chức phong trào Occupy Central, nói rằng một tỷ lệ cử tri 21% đi bỏ phiếu qua cuối tuần lễ đầu tiên của cuộc trưng cầu dân ý này đòi hỏi sự chú ý của chính phủ. Ông nói:

“Dân chúng đã đưa ra quan điểm rõ ràng là họ muốn nền dân chủ thật sự tại Hong Kong. Tôi phải nói là bất cứ chính phủ có trách nhiệm nào cũng không thể làm ngơ hay đánh giá thấp quan điểm của nhân dân, và phải nghiêm chỉnh xem xét tới quan điểm của họ khi chính phủ bắt đầu làm việc về đề nghị của chính họ trong phương pháp bầu cử người đứng đầu đặc khu hành chánh này.”

Một ủy ban gồm 1.200 thành viên mà hầu hết là những người thân giới lãnh đạo Bắc Kinh hiện nay chọn người lãnh đạo Hong Kong.

Bắc Kinh nói rằng Hong Kong có thể chọn các đại biểu của họ bắt đầu vào năm 2017, nhưng bác bỏ ý kiến là các ứng cử viên được quần chúng chọn.

Occupy Central đưa ra ba chọn lựa bầu cử trong cuộc trưng cầu dân ý, vốn đã có sẵn với người đi bỏ phiếu và trên mạng.

Trong một bài xã luận đăng trên nhật báo Global Post gọi cuộc trưng cầu dân ý này là một “trò hề bất hợp pháp.” Một số độc giả Trung Quốc tại Hoa lục dùng trang Web để phản đối, với một độc giả từ tỉnh Hồ Nam đưa ra nhận định rằng, “ 1,3 tỉ người Trung Quốc không thể quyết định số phận của chính mình nhưng lại muốn quyết định số phận của dân Hong Kong. Thật là lố bịch.”

VOA nhận thấy nhiều ý kiến về vấn đề này đưa lên Internet đã bị xóa mất trên trang blog Webo của Trung Quốc.

Những người hoạt động tại Hong Kong đe dọa đóng cửa quận doanh nghiệp trung tâm của thành phố này với một cuộc biểu tình ngồi lì đông đảo tại quận doanh nghiệp trung tâm thành phố với cuộc Chiếm đóng trung tâm thành phố khổng lồ kiểu chiếm Wall Street tại Hoa Kỳ, nếu những đòi hỏi cải cách của họ không được thực hiện một cách nghiêm chỉnh.

Hôm thứ Hai, ông Chu Vĩnh Khang, Tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hong Kong nói với đài VOA, ban tiếng Quan thoại, rằng, ngày giờ thực hiện cuộc bất tuân dân sự chưa được xác định. Ông nói:

“Chúng tôi không đưa ra một thời điểm, chúng tôi chỉ nói rằng sẽ chiếm đóng quận trung tâm nếu chính phủ bác bỏ ý muốn của công chúng. Chúng tôi đang chờ đáp ứng của chính phủ.”

Cuộc trưng cầu dân ý dự kiến sẽ tiếp tục cho đến hết ngày 29 tháng 6.

Có khoảng 3,5 triệu cử tri đăng ký tại Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG