Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên nói dự kiến đối thoại với miền nam đã đổ vỡ sau các vụ nổ súng


Những người đào tị từ miền Bắc chuẩn bị thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng, ở Paju, Nam Triều Tiên, gần biên giới với Bắc Triều Tiên, 10/10/2014.
Những người đào tị từ miền Bắc chuẩn bị thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng, ở Paju, Nam Triều Tiên, gần biên giới với Bắc Triều Tiên, 10/10/2014.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng các cuộc đối thoại cấp cao được dự kiến với Nam Triều Tiên đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi xảy ra những vụ pháo kích nhỏ qua lại giữa hai nước.

Bình Nhưỡng hôm thứ Sáu đã nổ súng bắn vào những quả bóng bay chứa truyền đơn tuyên truyền chống miền Bắc do các nhà hoạt động thả từ Nam Triều Tiên sang.

Khi một số quả đạn rơi xuống biên giới thuộc phía Nam Triều Tiên, Seoul đã nổ súng đáp trả. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào ở cả hai bên được báo cáo.

Trang web tin tức Uriminzokkiri của nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng hành động “vô trách nhiệm và gây hấn” của Nam Triều Tiên đã đẩy quan hệ liên Triều “vào thảm họa.”

Bản tin trên trang web này hôm thứ Bảy nói rằng một cuộc họp cấp cao được dự kiến giữa các giới chức hai miền Nam-Bắc nay đã đổ vỡ.

Hai nước thù địch này hồi tuần trước đã đồng ý nối lại đối thoại khi một phái đoàn cấp cao của Bắc Triều Tiên bất ngờ đến thăm Nam Triều Tiên để dự lễ bế mạc Á vận hội.

Các cuộc đối thoại được dự kiến này đã dấy lên hy vọng là quan hệ giữa hai nước láng giềng này ít nhất sẽ được tạm thời cải thiện, vì hai nước trên lý thuyết vẫn đang trong trình trạng chiến tranh với nhau tiếp theo sau cuộc chiến đầu thập niên 1950.

Hồi trước đây trong tuần, Bình Nhưỡng đã cảnh cáo một “thảm họa không kiểm soát được” trong các mối quan hệ liên Triều trừ phi chính phủ Nam Triều Tiên chấm dứt hành động thả bóng bay.

Một nhóm các nhà hoạt động ở Seoul, đa số là những người đào tị từ miền Bắc, đã thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng sang miền Bắc hôm thứ Sáu, ngày đánh dấu 69 năm thành lập Đảng Công nhân cầm quyền của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã phản đối các vụ thả truyền đơn tương tự trong quá khứ, trong đó có một vụ hồi tháng trước. Nhưng chính phủ ở Seoul cho đến nay đã không có hành động nào để ngăn chặn các nhà hoạt động làm việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG