Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Triều Tiên đồng ý nối lại đàm phán


Ông Hwang Pyong-So (thứ hai từ trái), giám đốc Tổng cục Chính trị, giới chức quân sự hàng đầu của Bắc Triều Tiên, đi cùng Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Ryoo Kihl-Jae, ngày 4 tháng 10, 2014.
Ông Hwang Pyong-So (thứ hai từ trái), giám đốc Tổng cục Chính trị, giới chức quân sự hàng đầu của Bắc Triều Tiên, đi cùng Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Ryoo Kihl-Jae, ngày 4 tháng 10, 2014.

Các giới chức của hai miền Nam và Bắc Triều Tiên đồng ý nối lại các cuộc đối thoại cấp cao đã bị ngưng trệ nhiều tháng qua.

Các cuộc đối thoại mới dự trù sẽ bắt đầu trong khoảng thời gian vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

Thỏa thuận mới về các cuộc đàm phán đạt được tiếp theo sau một chuyến thăm hiếm có và bất ngờ đến Nam Triều Tiên của một phái đoàn trong đó có ba giới chức cấp cao của Bắc Triều Tiên. Các giới chức này đã họp với Bộ trưởng Thống nhất Nam Triều Tiên Ryoo Kihi-jae hôm thứ Bảy ở Incheon.

Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin nói: “Hôm nay ba giới chức cấp cao của phái đoàn Bắc Triều Tiên đến đây. Chúng tôi phải hợp tác làm việc để cải thiện quan hệ giữa hai miền Bắc và Nam Triều Tiên.”

Phái đoàn Bắc Triều Tiên do ông Hwang Pyong So dẫn đầu. Ông Hwang là nhân vật cao cấp thứ hai, đứng sau lãnh tụ Kim Jong Un. Ông Hwang là chính trị viên cao cấp nhất của quân đội gồm 1,2 triệu quân của Bắc Triều Tiên.

Hai đại diện cấp cao nữa trong phái đoàn Bắc Triều Tiên là hai bí thư của Đảng Công nhân cầm quyền – ông Choe Ryong Hae và ông Kim Yang Gon.

“Tôi đến đây với hy vọng dịp này sẽ là một điểm xoay chuyển các mối quan hệ giữa Bắc và Nam Triều Tiên. Tôi rất hân hạnh được ngồi đây dùng chung bữa ăn đầm ấm với quý vị,” ông Kim Yang Gon phát biểu.

Chuyến thăm bất ngờ này của phái đoàn Bắc Triều Tiên được giả như là để tham dự lễ bế mạc Á vận hội sẽ diễn ra và chiều tối thứ Bảy.

Chuyến thăm ngày khiến nhiều người trong khu vực quan tâm liệu các cuộc đàm phán mới có tạo ra được đột phá cho tình hình căng thẳng mấy mươi năm qua giữa hai miền Nam và Bắc Triều Tiên, mà trên thực tế vẫn đang trong trình trạng chiến tranh với nhau vì cuộc chiến năm 1950 đến 1953 giữa hai nước này mới tạm ngưng bằng một hiệp ước đình chiến nhưng chưa có hòa ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG