Đường dẫn truy cập

"Trì hoãn ngưng bắn làm nhiều người thiệt mạng tại Gaza"


Một cậu bé Palestine ngồi nhìn ra ngoài từ ngôi nhà bị hư hại vì đạn pháo của Israel.
Một cậu bé Palestine ngồi nhìn ra ngoài từ ngôi nhà bị hư hại vì đạn pháo của Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày hôm qua nói trì hoãn về một thỏa thuận ngưng bắn giữa Hamas và Israel đã gây nên những cái chết không cần thiết tại Gaza trong gần hai tháng giao tranh.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình, ông Abbas tuyên bố là nếu Hamas đồng ý buông vũ khí sớm hơn và tham dự những cuộc thương thuyết với Israel do Ai Cập trung gian, thì cái chết của hơn 2.000 người Palestine tại dải Gaza do Hamas kiểm soát có thể tránh được.

Ông Abbas nói: "Chúng ta phải nói trước tiên các cuộc giao tranh phải chấm dứt, và sau đó cứu xét những đòi hỏi khác, dù đó là cảng hàng không, cảng biển, việc định cư, tù nhân và tất cả những vấn đề khác nữa".

Ông nói thêm: "Tuy nhiên tôi rất tiếc mà nói rằng mọi chuyện trở nên càng ngày càng tệ hại hơn từ ngày đầu tiên cho đến ngày thứ 20, ngày thứ 30, và đến ngày thứ 50, cho đến khi chúng ta tiến tới tình hình hiện nay. Chúng ta cuối cùng trở lại từ đầu bằng cách nói rằng “hãy chấm dứt giao tranh và nói chuyện với nhau.”

Cuộc ngưng bắn đạt được vào ngày thứ Ba giữa Hamas và Israel cũng tương tự như cuộc ngưng bắn vào giữa tháng 7, vào lúc khỏi đầu cuộc tranh chấp đã phá huỷ nhiều hạ tầng cơ sở của Gaza và làm cho 71 người về phía Israel thiệt mạng, hầu hết là binh sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG