Đường dẫn truy cập

Hamas loan báo thỏa thuận ngưng bắn mới với Israel


Bé trai Palestine ngồi trên đống đổ nát của tòa nhà 15 tần bị phá hủy sau các vụ không kích của Israel, ngày 26/8/2014.
Bé trai Palestine ngồi trên đống đổ nát của tòa nhà 15 tần bị phá hủy sau các vụ không kích của Israel, ngày 26/8/2014.

Phe chủ chiến Hamas cho biết họ đạt được thỏa thuận với Israel về một cuộc ngưng bắn mới không có thời hạn sau 50 ngày giao tranh ở Dải Gaza.

Một viên chức cấp cao của Hamas hôm nay nói rằng cuộc loan báo được nới rộng này sẽ được loan báo ở Ai Cập trong ngày hôm nay.

Viên chức này nói thêm rằng thỏa thuận mới sẽ chấm dứt cuộc phong tỏa của Ai Cập và Israel đối với Gaza, và các cuộc đàm phán trong thời gian tới đây sẽ tìm cách giải quyết những đòi hỏi khác của phe Palestine.

Hiện chưa có bình luận gì từ phía Israel.

Vài giờ trước lời loan báo về thỏa thuận ngưng bắn, các giới chức Palestine cho biết những vụ không kích của Israel đã giết chết hai người trong đợt tấn công bao gồm những vụ dội bom vào hai tòa nhà cao tầng.

Nhiều cuộc ngưng bắn ngắn ngày đã làm cho giao tranh tạm ngưng ở Gaza trong hai tuần qua. Nhưng Hamas đã nhanh chóng thực hiện những vụ bắn rocket xuyên biên giới khi ngưng bắn hết hạn và Israel đáp lại bằng những vụ không kích gây chết người.

Trong cuộc giao tranh bắt đầu từ ngày 8 tháng 7, hơn 2.100 người Palestine thiệt mạng, hầu hết là thường dân. Trong khi đó, phía Israel có 64 quân nhân cùng với 4 thường dân thiệt mạng.

Vụ dội bom sang nay phá sập tòa nhà chung cư văn phòng 13 tầng và phá hủy phần lớn một tháp chung cư 16 tầng ở Gaza City, gây thương tích cho ít nhất 20 người.

Các giới chức y tế Palestine nói rằng 6 cư dân Gaza thiệt mạng trong những vụ tấn công khác của Israel.

Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết có thêm những quả rocket phóng vào Israel, trong đó có một quả bị hệ thống phòng thủ phi đạn Vòm Sắt nghênh cản trên không phận Tel Aviv.

Để tìm cách chấm dứt cuộc giao tranh, Ai Cập đề nghị mở cửa khẩu chính vào Gaza để vận chuyển hàng cứu trợ vào phần đất của người Palestine và những vật liệu để sữa chữa các tòa nhà bị hư hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG