Đường dẫn truy cập

Tranh luận tiếp diễn về lực lượng LHQ tại Cộng hòa Trung Phi


Binh sĩ thuộc lực lượng đa quốc
Binh sĩ thuộc lực lượng đa quốc
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự trù thảo luận về tình hình tại nước Cộng hòa Trung Phi hôm nay giữa những lời kêu gọi ngày càng nhiều đề nghị một lực lượng Liên Hiệp Quốc ngăn chặn bạo động cộng đồng đã bùng nổ cách đây 1 tháng. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng và gần 1 triệu người bị thất tán. Quân đội Pháp và khu vực ở Cộng hòa Trung Phi bị cho là thiếu vô tư hoặc không hết lòng tìm cách ngăn chặn xung đột. Thông tín viên VOA Anne Look ghi nhận thêm về ý nghĩa mà lực lượng mũ xanh này có thể đem lại cho nước Cộng hòa Trung Phi.

Binh sĩ Pháp và Liên hiệp Phi châu đã can thiệp tại Cộng hòa Trung Phi sau khi bạo động cộng đồng bùng nổ ở thủ đô Bangui vào ngày 15 tháng 12, nhưng giết chóc vẫn tiếp tục. Căng thẳng tôn giáo và cộng đồng tăng cao.

Một số người ở Trung Phi nói họ muốn binh sĩ Liên Hiệp Quốc can thiệp.

Cư dân ở Bangui này, tên Mathieu Lamaba, nói “toán mũ xanh có nghĩa là bảo vệ cho thường dân.” Ông nói xét qua những gì đã xảy diễn ở thành phố này, ông có thể nói rằng binh sĩ của Pháp và Liên hiệp châu Phi đã thất bại.

Ông nói binh sĩ Pháp đang tước khí giới của chiến binh nhưng họ đã thay đổi chiến thuật sau khi bị mất 2 binh sĩ đó. Ông nói, “Chúng ta cần có binh sĩ Liên Hiệp Quốc để bảo vệ thường dân và đưa sinh hoạt trở lại bình thường.”

Nhưng những người khác không nhìn thấy sự khác biệt có thể mang lại.

Một người tên là Yakaka Abel đặt câu hỏi: “Liệu binh sĩ Liên Hiệp Quốc có đến để hoàn thành cùng một việc mà binh sĩ quốc tế đã đến đây để cố gắng thực hiện hay không? Vậy liệu chúng ta có nên chỉ đánh giá lại và cải thiện các sách lược và kỹ thuật của các binh sĩ này?”

Các chuyên gia nói với đài VOA rằng lực lượng Liên Hiệp Quốc có phần chắc sẽ chỉ giống như binh sĩ quốc tế đã có mặt ở đó và sẽ chỉ đội lại màu mũ xanh, tương tự như những gì đã được làm ở Mali hồi năm ngoái.

Tiến trình đó có lẽ sẽ phải mất từ 2 đến 3 tháng.

Các giới chức Pháp đang vận động cho một lực lượng Liên Hiệp Quốc. Pháp hiện có 1.600 binh sĩ tại Cộng hòa Trung Phi, nhưng không thể kéo dài cam kết quân sự và muốn bàn giao công tác trước giữa năm nay.

Việc đó có phần chắc sẽ không thực hiện được trừ phi binh sĩ Liên hiệp Phi châu có được sự hỗ trợ hậu cần và tài chính mà các chuyên gia nói là Liên Hiệp Quốc có thể cung cấp.
Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng Liên Hiệp Quốc sẽ thừa hưởng một lực lượng có nhiều vấn đề.

Binh sĩ của Chad, tuy có kinh nghiệm và được trang bị tốt, đã có xu hướng hành động một cách độc tài ở Cộng hòa Trung Phi. Họ cũng có thể không hội đủ các tiêu chuẩn để hoà nhập với một lực lượng Liên Hiệp Quốc.

Phần còn lại của lực lượng Liên hiệp Phi châu đã bị đè nặng bởi các vấn đề hậu cần, như chậm trễ trong việc vận chuyển binh sĩ ra khỏi nước của họ.

Phát ngôn viên của người từng là thủ lãnh phiến quân nay trở thành tổng thống nói rằng còn quá sớm để nói về các chiến sĩ mũ xanh.

Phát ngôn viên Guy Simplice Kodegue nói họ vẫn còn chưa đưa được 6.000 binh sĩ Liên hiệp Phi châu đến thực địa và lực lượng đó chưa được cung cấp ngân quỹ thích hợp. Ông nói hãy tập trung vào việc đó thay vì nhảy vội ra phía trước.
Nhưng một số nói một lực lượng Liên Hiệp Quốc sẽ đem lại thêm bảo đảm cho tính vô tư.

Người Pháp bị lên án là không trấn át các toán dân quân chủ yếu theo Cơ đốc giáo và thay vì thế tập trung vào việc giải giới phiến quân chủ yếu là Hồi giáo đã nhấn chìm đất nước vào tình trạng rối loạn hồi tháng 3 năm ngoái.

Binh sĩ Chad bị cáo buộc là đứng về phe các phiến quân cựu-Seleka đó.

Người đứng đầu nghiên cứu tại Trung tâm Huấn luyện Binh sĩ Gìn giữ Hòa binh ở Accra, ông Kwesi Aning, nói rằng việc đội mũ khác cho Liên Hiệp Quốc có thể có nghĩa là có thêm tính hợp pháp.

Ông Aning nói: “Một lực lượng Liên Hiệp Quốc được trang bị tốt hơn, đào tạo tốt hơn và sẵn sàng hơn để bảo vệ thường dân.”

Ông nói đường lối của Liên Hiệp Quốc cũng mang tính toàn diện hơn.

Ông giải thích thêm: “Liên Hiệp Quốc không chỉ nói là chúng tôi tiến vào để phân cách các bên khác nhau ra. Liên Hiệp Quốc tiến vào và tìm cách tái thiết hạ tầng cơ sở cơ chế căn bản.”

Ðó là điều mà các chuyên gia phân tích nói là cấp thiết cho Cộng hòa Trung Phi, đã bị chìm đắm trong bạo động chính trị và tình trạng nhân đạo tệ hại từ nhiều thập niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG