Đường dẫn truy cập

Tranh luận giữa các ứng cử viên có thay đổi kết quả bầu cử ở Mỹ?


Khu vực dành cho phóng viên báo chí đến dự và tường thuật cuộc tranh luận lần thứ nhất giữa 2 ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ tại Đại học Denver
Khu vực dành cho phóng viên báo chí đến dự và tường thuật cuộc tranh luận lần thứ nhất giữa 2 ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ tại Đại học Denver
Hàng triệu người Mỹ tối thứ Tư sẽ theo dõi cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống được mong đợi, nhưng các nhà phân tích nói trong 5 thập niên qua ít khi những cuộc tranh luận này làm thay đổi kết quả chung quyết của cuộc chạy đua một nhiệm kỳ 4 năm vào Tòa Bạch Ốc.

Từ nhiều ngày qua, Tổng thống Barack Obama, đảng Dân chủ và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã hội ý với các cố vấn về sách lược, mở các cuộc tranh luận giả, và xét duyệt tỉ mỉ những số liệu về nền kinh tế trì trệ của Hoa Kỳ cùng những vấn đề khác ở trong nước, trọng tâm của cuộc tranh luận đầu tiên.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi tranh luận kết thúc, các nhà phân tích thời sự và chính trị sẽ đưa ra đánh giá về mỗi ứng cử viên, nhìn vào những bình luận đáng ghi nhớ của họ và những tuyên bố sai lầm về các sự kiện và đưa ra những nhận định là cuộc tranh luận này có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 như thế nào.

Nhưng nhà khoa học chính trị John Sides, của trường đại học George Washington tại Washington và những nhà phân tích khác nói tương đối ít có cuộc bầu cử bị ảnh hưởng bởi những cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Tổng thống, đặc biệt là vào năm 1960, khi cuộc tranh luận đầu tiên trong kỷ nguyên truyền hình được thực hiện và vào năm 2000.

Ông Sides nói - và những cuộc thăm dò cử tri trước cuộc bầu cử dường như cũng xác nhận — rằng cuộc bầu cử năm 1960 và năm 2000 là một sự khác thường trong lịch sử tranh cử của Hoa Kỳ. Ông phân tích:

“Nói một cách tiêu biểu, những cuộc tranh luận không phải là một yếu tố thúc đẩy ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử… Nhưng trong những cuộc ganh đua khác, mặc dầu những cuộc tranh luận làm xê xích các cuộc thăm dò, ít khi đi đến mức độ có thể biến người đang bị lép vế trở thành người về đầu.”

Tuy nhiên ông nói thêm là điều này không có nghĩa là cuộc tranh luận Obama-Romney không quan trọng:

“Nếu tin vào các cuộc thăm dò hiện nay, chúng ta chỉ thấy có khoảng từ 5% đến 6% các cử tri chưa quyết định, Do đó đối với đại đa số cử tri theo dõi cuộc tranh luận, thì họ đang nhìn vào các cử tri hoan hô phía của họ. Những người này đã có quyết định rồi và họ sẵn sàng để nói ứng cử viên của họ thắng cuộc tranh luận bất kể chuyện gì đã xảy ra. Đối với số ít người còn lại, có thể những cuộc tranh luận có ảnh hưởng. Và ở đây tôi có thể nói là không chỉ vai trò của cuộc tranh luận mà còn vai trò của truyền thông trong việc tường thuật cuộc tranh luận giúp giải thích cuộc tranh luận và chọn người thắng cuộc, người thua cuộc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG