Đường dẫn truy cập

Tranh đấu tích cực, một thiếu nữ Pakistan 14 tuổi bị Taliban bắn


Nhân viên bệnh viện đưa Malala Yousafzai vào bệnh viên, 9/10/12
Nhân viên bệnh viện đưa Malala Yousafzai vào bệnh viên, 9/10/12
Các phần tử vũ trang Taliban ở Pakistan đã bắn bị thương một thiếu nữ 14 tuổi. Cô bé này là một nhà hoạt động trẻ tuổi, nổi tiếng vì đã lên tiếng chống lại nhóm chủ chiến Taliban.

Em Malala Yousufzai bị bắn hai phát hôm thứ Ba khi đang bước lên xe buýt chở học sinh tại Thung lũng Swat.
Malala Yousafzai trong lớp học
Malala Yousafzai trong lớp học

Các nhân chứng cho hay nhiều phần tử vũ trang đã đến trường hỏi đích danh em Yousufzai trước khi nổ súng. Em bị bắn vào đầu và cổ nhưng bác sĩ cho biết những vết thương của em không nguy hiểm đến tính mạng.

Hai em gái khác cũng bị thương.

Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ súng này. Một phát ngôn viên của Taliban nói em Yousufzai “thân Tây phương, lên tiếng chống phe Taliban và mô tả Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là thần tượng của em.”

Em Yousufzai được quốc tế biết đến vì em đã thu thập nhiều tài liệu về những hành động tàn bạo do Taliban thực hiện tại khu vực ở gần nhà em. Em viết blog ký dưới bí danh là Gul Makai, và được đài BBC tải lên mạng.

Cô gái mô tả đời sống dưới chế độ cai trị của Taliban vào năm 2008 và 2009 khi những phần tử chủ chiến chặt đầu và thực hiện những vụ bạo động khác trên lãnh thổ do họ kiểm soát- nhiều khu vực rộng lớn tại Thung lũng Swat thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Malala Yousafzai viết về thung lũng Swat
Malala Yousafzai viết về thung lũng Swat
Chú của em, ông Ahmed Shah Yousufzai, là Chủ tịch Hội đồng Hòa bình Thung lũng Swat, nói với ban Urdu Đài VOA rằng không ai trông đợi một vụ tấn công ác độc như thế sẽ được thực hiện nhắm vào em Malaya Yousufzai, và cư dân trong vùng một lần nữa lại cảm thấy vô cùng “kinh hoàng.”

Thủ tướng Pakistan Raza Pervez Ashraf và Tổng thống Asif Ali Zardani đều lên án vụ tấn công này.

Tai Washington, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland cũng lên án vụ tấn công nhắm vào cô bé Yousufzai. Bà nói với các phóng viên rằng “bạo động nhắm vào trẻ em là điều dã man.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG