Đường dẫn truy cập

Tranh chấp Biển Ðông: Ðề tài chính của Thượng đỉnh ASEAN


Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, trong lúc 5 nước khác là Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng có những đòi hỏi chủ quyền chồng chéo nhau trong vùng biển này.
Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, trong lúc 5 nước khác là Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng có những đòi hỏi chủ quyền chồng chéo nhau trong vùng biển này.
Tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông, sẽ là chủ đề chính tại Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, khai mạc vào ngày 24 tháng 4 tại Brunei.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với một số nước thành viên ASEAN, gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã đối đầu trực tiếp với Philippines và Việt Nam

Các nhà ngoại giao trong khu vực hy vọng rằng tại hội nghị ASEAN trong hai ngày, thứ Tư và thứ Năm này, lãnh đạo các nước thành viên ASEAN có thể gạt những bất đồng nổi lên hồi năm ngoái sang một bên để mở đường cho Trung Quốc tham gia vào một cơ chế quản lý tranh chấp.

ASEAN đang nỗ lực tìm kiếm một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông có tính ràng buộc về mặt pháp lý với Trung Quốc để ngăn chặn xảy ra xung đột. Tuy nhiên, triển vọng thúc đẩy việc sớm thông qua một bộ quy tắc như vậy là khá mờ nhạt.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói hội nghị ASEAN sẽ tập trung vào việc “bảo đảm rằng mọi thứ không bị thụt lùi trở lại".

Tuy nhiên cho dù 10 nước thành viên của ASEAN có đồng lòng thì Bắc Kinh vẫn luôn khẳng định họ chỉ đàm phán khi nào thích hợp, và các nước nên thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về Cách Ứng xử của các bên ở Biển Đông, gọi tắt là DOC ký năm 2002. DOC đến nay cho thấy không thể ngăn chặn tình trạng leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Hãng thông tấn AP cho hay dự thảo tuyên bố sẽ được phổ biến sau hội nghị sẽ tái khẳng định cam kết của các nhà lãnh đạo ASEAN nhằm bảo đảm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp trên Biển Ðông theo luật pháp quốc tế “mà không dùng đến những hành vi đe dọa hoặc sức mạnh quân sự.”

Các nhà quan sát cũng nói rằng những đe dọa mới đây của Bắc Triều Tiên cũng sẽ là một trong những đề tài chính tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Brunei trong hai ngày tới.

Nguồn: AP, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG