Đường dẫn truy cập

Tranh cãi quanh bài báo của NY Times về vụ tấn công ở Benghazi


Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, dân biểu đảng Cộng hòa Mike Rogers nói báo New York Times đã tường thuật sai sự việc.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, dân biểu đảng Cộng hòa Mike Rogers nói báo New York Times đã tường thuật sai sự việc.
Một nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa phản bác một bài báo trên tờ New York Times, trong đó nhấn mạnh rằng không có mối liên hệ giữa al-Qaida và vụ tấn công ở Benghazi năm 2012, từng làm đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng. Từ Washington, thông tín viên Michael Bowman tường thuật như sau:

Vụ tấn công nhắm vào khu lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, làm 4 người Mỹ thiệt mạng, trong đó có Ðại sứ Christopher Stevens, đã trở thành một trọng tâm bị quốc hội Mỹ soi xét cũng như bị phe Cộng hòa cáo buộc là chính quyền của Tổng thống Barack Obama thiếu năng lực và che đậy vụ việc.

Giờ đây, một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của tờ New York Times kết luận rằng chính quyền ít ra cũng đúng một phần khi tuyên bố rằng đó là vụ tấn công tự phát do người dân địa phương tức giận vì một đoạn băng video phỉ báng đạo hồi được thực hiện ở Mỹ.

Tờ báo khẳng định rằng các chiến binh Hồi giáo địa phương tham gia vào vụ tấn công nhưng họ không có bất kỳ liên hệ nào với al-Qaida hay bất kỳ nhóm khủng bố quốc tế nào.

‘Bài báo đó không hề đúng”.

Xuất hiện trên chương trình truyền hình Fox News hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, dân biểu Cộng hòa Mike Rogers nói rằng báo New York Times đã tường thuật sai sự việc.

Dân biểu Rogers nói: “Al-Qaida và các chi nhánh của tổ chức này có muốn thực hiện một vụ tấn công. Chúng tôi biết điều đó. Các cá nhân tại thực địa đã nói về việc hoạch định một bước đi chiến thuật nhắm vào khu ngoại giao của Mỹ. Tất cả những điều đó thực sự trái ngược với những gì mà tờ New York Times khẳng định là một cuộc điều tra tường tận”.

Cũng xuất hiện trên chương trình Fox News ngày hôm qua là dân biểu Adam Schiff của đảng Dân Chủ. Ông nói rằng bài báo của tờ NY Times đã nêu ra một bức tranh đầy phức tạp và không thể biện minh cho tình trạng an ninh kém hữu hiệu tại cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Benghazi.

Ông Schiff nói: “Tôi không cho rằng rằng bài báo của tờ New York Times nhắm mục đích bênh vực cho những các sai sót về an ninh tại Bộ Ngoại giao khiến cho người của ta chúng ta lâm vào thế dễ bị tấn công. Tôi thực sự nghĩ rằng bài báo đã có thêm một số thông tin giá trị. Thông tin tình báo cho thấy al-Qaida có dính líu, nhưng đồng thời cũng có sự tham gia của nhiều người và nhiều dân quân không dính líu gì tới al-Qaida. Tôi nghĩ rằng cộng đồng tình báo đã vẽ lên một bức tranh về việc một số người tới để giết người, một số người tới để phá hoại tài sản, một số người chỉ tới để cướp phá, và một số khác thì chỉ tới vì phẫn nộ vì các đoạn video đó”.

Tờ New York Times cho rằng sự kiện Hoa Kỳ bị ám ảnh bởi al-Qaida có thể đã làm phân tâm các chuyên gia tình báo trước ‘các mối đe dọa tiềm tàng khác’ trong đó phải kể tới các thủ lĩnh dân quân địa phương có tư tưởng chống phương Tây ở Benghazi. Bài báo này dựa trên rất nhiều cuộc phỏng vấn với người Libya ở Benghazi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG