Đường dẫn truy cập

Trang tiểu blog của Lãnh sự quán Mỹ ở Thượng Hải biến mất


Logo của trang tiểu blog 'Weibo"
Logo của trang tiểu blog 'Weibo"
Một tài khoản mạng xã hội của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thượng Hải đã mất tích một cách bí hiểm trên mạng Internet của Trung Quốc, khiến nhiều người tự hỏi liệu đây có phải là một hành động của các nhà kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc hay không.

Tài khoản của lãnh sự quán ở Thượng Hải trên trang Sina Weibo, một dịch vụ tiểu blog phổ biến giống như Twitter, được nhiều người biết đến vì những lời bình luận đôi khi dí dỏm, thường về các vấn đề xã hội và chính trị của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tới ngày hôm nay, vẫn không thể xem được tài khoản này và nó đã được thay thế bằng một thông báo lỗi “tạm thời không hoạt động” - một thông báo giống như khi các tài khoản bị các nhà kiểm duyệt của chính phủ xóa.

Các giới chức lãnh sự quán nói rằng họ không biết tại sao tài khoản bị dỡ bỏ và họ đang tìm hiểu cách phục hồi lại dịch vụ này.

Nhưng ông Jeremy Goldkorn, chủ biên trang Danwei.com - một trang web về truyền thông và mạng Internet ở Trung Quốc - nói với đài VOA rằng vụ việc này “gần như chắc chắn” không phải chỉ là một lỗi kỹ thuật.

Ông nói rằng đôi khi theo yêu cầu của chính phủ hoặc tự ý họ để tránh gặp rắc rối với chính phủ, Sina thường đóng các tài khoản và xóa các bài viết - họ thực hiện đủ mọi loại kiểm duyệt. Ông cho rằng gần như chắc chắn điều đó đã xảy ra với tài khoản của lãnh sự quán.

Ðây không phải là lần tranh cãi đầu tiên giữa các giới chức đại sứ quán Mỹ hay lãnh sự quán và chính phủ Trung Quốc, vốn thường trưng dụng một đội ngũ đông đảo các nhà kiểm duyệt web để loại bỏ những tài liệu làm họ khó chịu.

Hồi tháng trước, một giới chức môi trường cấp cao của Trung Quốc đã chỉ trích tài khoản Twitter của đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh vì thường xuyên đăng những tài liệu nói rằng chất lượng không khí tồi tệ hơn nhiều so với số liệu chính thức của chính phủ.

Ông Goldkorn nói rằng Bắc Kinh có phần chắc còn khó chịu hơn với những bài viết bằng tiếng Trung Quốc trên những trang web địa phương như Weibo.

Nhưng ông nói rằng ông chưa biết một trường hợp nào mà các nhà kiểm duyệt của chính phủ lại xóa hoàn toàn một tài khoản do chính phủ Hoa Kỳ sở hữu.

Các trang mạng xã hội phổ biến của phương Tây như Facebook và Twitter đều bị chặn ở Trung Quốc, buộc khoảng 500 triệu người sử dụng Internet của nước này phải sử dụng những phiên bản dễ kiểm soát hơn như Sina Weibo.

Bắc Kinh bênh vực hành động kiểm duyệt mạng của họ, vốn được đặt biệt danh là Vạn lý Tường lửa của Trung Quốc, và nói rằng hành động đó nhằm duy trì sự ổn định xã hội, ngăn chặn việc tuyên truyền những lời đồn đại sai sự thật, và ngăn chặn những tài liệu không thích hợp.

Các phân tích gia nói rằng họ tin rằng các nhà kiểm duyệt sẽ hành động quyết liệt hơn để loại bỏ những nội dung gây tranh cãi trong những tháng tới đây nhằm làm yên ổn tình hình giữa lúc cuộc chuyển tiếp lãnh đạo chỉ xảy ra một lần trong một thập niên trong Ðảng Cộng sản đang tới gần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG