Đường dẫn truy cập

TQ tăng cường kiểm tra Ebola tại cuộc triển lãm thương mại lớn nhất nước


Một người được đo thân nhiệt trước khi vào Hội chợ Canton, ở Quảng Châu, 23/10/14
Một người được đo thân nhiệt trước khi vào Hội chợ Canton, ở Quảng Châu, 23/10/14

Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực theo dõi và phát hiện các ca có thể là Ebola ở tỉnh Quảng Đông miền nam, là nơi có khối người Phi châu lớn nhất ở Trung Quốc. Tại Hội chợ Canton ở Quảng Châu, cuộc triển lãm thương mại lớn nhất của Trung Quốc, các giới chức y tế đang theo dõi thân nhiệt của tất cả những người tham dự triển lãm.

Hồi đầu tuần này, tin tức truyền thông Trung Quốc nói những tham dự viên từ các quốc gia Tây Phi đang bị chọn ra để kiểm tra thân nhiệt. Hình ảnh trên Tân Hoa Xã cho thấy nhiều tham dự viên được giới hữu trách y tế mang mặt nạ và trang phục y khoa đầy đủ kiểm tra.

Một số khách dự hội chợ cũng nói với đài VOA rằng các cá nhân từ những nước bị tác động của Ebola bị tách riêng để kiểm tra thêm. Bất chấp họ có thân nhiệt cao hay không, các cá nhân đó đang được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi và cung cấp thông tin đầy đủ về người liên lạc.

Theo một thông cáo đăng trên trang web của Hội chợ Canton, bất kỳ người du hành nào đã đến một nước bị tác động của Ebola đều được yêu cầu theo dõi thân nhiệt trong 21 ngày và hợp tác với các giới chức kiểm soát dịch bệnh.

Các giới chức y tế ở Quảng Đông loan báo hồi đầu tuần này rằng tỉnh đã theo dõi khoảng 43 ca nghi là Ebola, tất cả đều có kết quả thử nghiệm âm tính. Các giới chức cũng cho biết trong số hơn 8 ngàn cá nhân đến Quảng Đông từ những vùng bị Ebola tác động kể từ cuối tháng 8, có hơn 5 ngàn 400 người không còn bị đặt dưới sự giám sát y tế.

Các giới chức y tế ở Quảng Đông không cung cấp thông tin nào về những ca bị nghi ngờ hoặc các thủ tục “giám sát y tế” nào có liên quan. Nhiều lời yêu cầu cho biết thêm thông tin của đài VOA ở Bắc Kinh không được phúc đáp.

Bác sĩ Bernhard Schwartlander, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới ở Trung Quốc cho biết tổ chức toàn cầu này không biết chi tiết cụ thể về các ca nghi ngờ. Trong một văn bản phúc đáp những câu hỏi của VOA, bác sĩ Schwartlander nói đặt những cá nhân dưới sự giám sát y tế không nhất thiết có nghĩa là họ bị nghi nhiễm Ebola vì các triệu chứng của bệnh này cũng giống như các bệnh khác.

Bác sĩ Schwartlander nói: “Chúng tôi biết tỉnh Quảng Đông đã tăng cường những cuộc thanh tra biên giới, các biện pháp cách ly và kiểm tra du khách bị sốt cao từ các vùng bị Ebola. Các biện pháp này phù hợp với đề nghị của WHO hiện nay nói rằng các quốc gia nên sẵn sàng phát hiện, điều tra và xử lý các ca bệnh Ebola.”

Trung Quốc chưa báo cáo một ca bệnh nào được xác nhận là Ebola, nhưng trong khi các ca bệnh mới đây ở Tây Ban Nha và Hoa Kỳ cho thấy, không có nước nào là miễn nhiễm với khả năng các ca bệnh nhập từ ngoài vào, theo lời bác sĩ Schwartlander.

Ông nói: “Trung Quốc có khả năng và các hệ thống tốt sẵn sàng để đáp ứng nhanh chóng nếu có ca bệnh Ebola nào được phát hiện ở đây, và đã có biện pháp mau chóng để chuẩn bị trong trường hợp xảy ra một ca bệnh từ ngoài nhập vào.”

Ông Schwartlander nói thêm rằng trong khi rủi ro Ebola đến Trung Quốc là thấp, nước này vẫn phải đề cao cảnh giác.

Quảng Đông đang được theo dõi sát, xét vì khối dân Phi châu đông đảo ở đây và các liên hệ chặt chẽ với châu lục ấy. Hội chợ Canton cũng là một thời điểm chứng kiến sự gia tăng khách du hành từ châu Phi, nhưng các tham dự viên nói các nhà buôn và người mua từ Tây Phi đã giảm sút đáng kể trong năm nay.

Theo giới hữu trách y tế ở Quảng Châu, thành phố và thủ phủ của tỉnh Quảng Đông đã chỉ định 7 bệnh viện để điều trị các ca bệnh Ebola.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG