Đường dẫn truy cập

TQ đẩy mạnh chiến dịch đàn áp các vụ tự thiêu của người Tây Tạng


Gần 100 người Tây Tạng đã tự thiêu kể từ năm 2009 để phản đối điều họ coi là sự nắm quyền mang tính áp bức của Trung Quốc ở các khu vực sinh sống của người Tây Tạng.
Gần 100 người Tây Tạng đã tự thiêu kể từ năm 2009 để phản đối điều họ coi là sự nắm quyền mang tính áp bức của Trung Quốc ở các khu vực sinh sống của người Tây Tạng.
Một tòa án Trung Quốc đã kết án một người đàn ông 13 năm tù giam về tội “khích động” một nhà sư Tây Tạng tự thiêu, vụ mới nhất trong một loạt động thái của chính quyền Trung Quốc nhằm ngăn chặn các vụ tự thiêu phản đối chế độ cai trị của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc, hôm nay nói rằng bị cáo có tên là Phagpa, bị tòa kết án là có tội vì khích động một nhà sư “tự thiêu để đòi tự do và độc lập cho Tây Tạng.”

Tòa án còn kết tội bị cáo về tội “cố sát”, mặc dù nhà sư không tiến hành ý định quyên sinh.

Bắc Kinh mới đây đã đẩy mạnh các hành động nhằm ngăn chặn các vụ tự thiêu của gần 100 người Tây Tạng, xảy ra trong hơn 3 năm qua, để theo lời họ, phản đối chính sách đàn áp nền văn hóa và quê hương Tây Tạng của họ.

Trung Quốc đã bác bỏ những lời cáo buộc đó và gọi các vụ tự thiêu là “các hành động khủng bố.”

Tuần trước, Trung Quốc kết án 2 người Tây Tạng về tội cố sát vì những tội trạng tương tự, là khích động tự thiêu, một tội trạng mà có người cho là không công bằng nhắm vào các nhà hoạt động Tây Tạng. Hôm qua, truyền thông nhà nước cho biết 70 người đã bị câu lưu tại một khu vực Tây Tạng ở tỉnh Thanh Hải, liên quan tới các vụ tự thiêu.

Cùng lúc, Trung Quốc cũng gia tăng chiến dịch tuyên truyền của nhà nước về vấn đề này.

Các câu chuyện về những vụ tự thiêu rất bi thảm. Đó là dấu hiệu của sự đau khổ ở Tây Tạng. VOA đưa tin về các vụ tự thiêu và VOA chắc chắn không khuyến khích các hành động đó.
Tuần này, truyền thông nhà nước Trung Quốc chiếu một bộ phim tài liệu, tố cáo các cơ quan truyền thanh được chính phủ Mỹ tài trợ, kể cả Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, là khuyến khích những người biểu tình Tây Tạng tự thiêu.

Trong khi không trưng ra bằng cớ nào, bộ phim tài liệu Trung Quốc còn tố cáo đài Tiếng Nói Hoa Kỳ là sử dụng một mật mã trong các bản tin để liên lạc với những cư dân bên trong khu vực được canh gác cẩn mật này.

Giám đốc VOA David Ensor gọi các cáo buộc đối với cơ quan này là "phi lý".

Ông Ensor nói rằng các câu chuyện về những vụ tự thiêu rất bi thảm. Đó là dấu hiệu của sự đau khổ ở Tây Tạng. VOA đưa tin về các vụ tự thiêu và VOA chắc chắn không khuyến khích các hành động đó.

Hôm nay, khi được một ký giả Đài VOA đặt câu hỏi về liệu chính phủ Trung Quốc có chia sẻ quan điểm của bộ phim tài liệu, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối trả lời, nói rằng lập trường của Bắc Kinh về vấn đề này đã rõ rệt.

Bất ổn xã hội đưa đến các vụ tự thiêu phản đối

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG