Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký NATO ủng hộ Mỹ về đe dọa sử dụng võ lực đối với Syria


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen
Tổng Thư Ký Liên minh NATO nói rằng Hoa Kỳ nên giữ nguyên đe dọa của họ về sử dụng võ lực đối với Syria hầu thúc đẩy một thỏa thuận về chương trình võ khí hóa học của Syria.

Tổng Thư Ký Liên minh NATO, ông Anders Fogh Rasmussen nói rằng chính đe dọa về việc tấn công bằng phi đạn của Hoa Kỳ đã buộc Syria đi tới thỏa thuận về một khung sườn để phá hủy các võ khí hóa học của họ, như vậy không có lý do gì để dẹp đi đe dọa đó.

Ông Rasmussen nói rằng giải pháp quân sự nên giữ nguyên bởi vì nó sẽ tạo điều kiện cho việc tiếp tục đà cho tiến trình chính trị đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với dành cho đài VOA vào lúc khai mạc hội nghị của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ông Rasmussen kêu gọi nên có hành động mạnh của Hội Đồng Bảo An để thi hành kế hoạch phá hủy hay dẹp bỏ 1.000 tấn võ khí hóa học của Syria vào khoảng giữa năm tới.

Ông Rasmussen nói rằng giờ đây ông yêu cầu Hội Đồng Bảo An thông qua một nghị quyết vững chắc và có ràng buộc pháp lý hầu tạo ra một khung sườn cho việc loại bỏ mau chóng, an toàn, và có thể kiểm chứng được, tất cả võ khí hóa học tại Syria.

Nga vẫn kháng lại những nỗ lực của Hoa Kỳ, Pháp và Anh để bao gồm ngôn từ trong một nghị quyết áp đặt hậu quả đối với Tổng thống Syria Bashar al Assad nếu ông ta không tuân hành hiệp định về võ khí hóa học.

Những hậu quả được quy định ở Điều 7 trong nghị quyết của Liên Hiệp Quốc có thể là áp dụng các biện pháp chế tài hay sử dụng võ lực.

NATO có các phi đạn phòng không tại Thổ Nhĩ Kỳ để canh chừng các cuộc không kích ngang qua biên giới của Syria, nhưng ông Rasmussen không tiên liệu liên minh NATO sẽ giữ một vai trò tích cực hơn trong cuộc khủng hoảng Syria vượt qua những gì mà một nước thành viên có thể đóng góp vào kế hoạch võ khí hóa học này.

Về vấn đề Afghanistan, ông Rasmussen nói rằng cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới có thể diễn ra trong một bối cảnh an ninh hơn trước cuộc rút quân của liên minh NATO vào cuối năm 2014.

VOA Express

XS
SM
MD
LG