Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ lo ngại về án tử hình của cựu Tổng thống Ai Cập


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông hết sức lo ngại về việc Ai Cập xác nhận bản án tử hình đối với tổng thống bị lật đổ
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông hết sức lo ngại về việc Ai Cập xác nhận bản án tử hình đối với tổng thống bị lật đổ

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng ông "hết sức lo ngại" về việc Ai Cập xác nhận bản án tử hình đối với tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, và hơn 90 người khác, liên quan đến một vụ vượt ngục ồ ạt vào năm 2011.

Văn phòng báo chí của ông Ban nói trong một thông cáo đưa ra hôm thứ Ba:

"Liên Hiệp Quốc chống lại việc sử dụng hình phạt tử hình trong mọi tình huống. Ông Tổng thư ký lo ngại rằng những bản án như vậy, ban hành sau những phiên xét xử tập thể, cũng có thể có tác động tiêu cực về triển vọng ổn định lâu dài ở Ai Cập."

Thông cáo cho biết ông Ban kêu gọi nhà chức trách Ai Cập bảo đảm các bị cáo được hưởng quyền được xét xử đúng trình tự và được bảo đảm một phiên tòa công bằng.

Mỹ nói rằng họ "vô cùng lo ngại" về những bản án này mà Mỹ mô tả là có động cơ chính trị.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng Mỹ "lo ngại những thủ tục tố tụng đã được tiến hành theo một cách mà không chỉ trái với những giá trị phổ quát mà còn gây tổn hại đến sự ổn định mà mọi người dân Ai Cập xứng đáng được hưởng."

Một tòa án Ai Cập hôm thứ Ba xác nhận bản án tử hình của cựu Tổng thống Morsi, người ban đầu bị kết án tử hình vào tháng trước cùng với 100 người khác.

Tòa án cùng cũng kết án tù chung thân đối với ông trong một vụ án khác liên quan đến cáo buộc âm mưu với những nhóm nước ngoài, bao gồm nhóm chủ chiến Hamas người Palestine.

Ông Morsi bị lật đổ vào năm 2013 bởi Tổng thống hiện thời Abdel Fattah el-Sissi, người mà khi đó là Tổng tư lệnh quân đội. Chính phủ Ai Cập đã đưa ra nhiều cáo buộc nhắm vào ông Morsi và những nhà lãnh đạo của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo bị cấm hoạt động của ông, trong khi nhóm này bị đàn áp trên diện rộng.

Phán quyết hôm thứ Ba bao gồm một bản án tử hình cho nhà lãnh đạo nhóm Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Badie và tù chung thân cho những nhà lãnh đạo khác.

Những bản án này có thể được kháng án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG